Kinh tế

Người dân xã Tát Ngà thay đổi nhận thức phát kinh tế theo hướng hàng hóa

26/07/2022 01:31 25 lượt xem

          Thay vì trông chờ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước như một bộ phận người dân trước đây thì nay nhiều người dân xã Tát Ngà, huyện Mèo Vạc đã thay đổi nhận thức, chủ động chăn nuôi, sản xuất theo hướng hàng hóa để khẳng định được vai trò, vị thế của bản thân trước cộng đồng.

Người dân xã Tát Ngà thay đổi nhận thức phát kinh tế theo hướng hàng hóa
Anh Nùng Ý Khai (người đội mũ màu đen) đang chia sẻ kinh nghiệm nuôi dê cho người dân trong thôn đến học tập kinh nghiệm.

          Nhận thấy địa phương có tiềm năng lợi thế về chăn nuôi gia súc nhưng do khó khăn về nguồn vốn, anh Nùng Ý Khai, sinh năm 1993 tại thôn Thăm Noong, xã Tát Ngà quyết định không trông chờ chính sách hỗ trợ của Nhà nước mà chủ động đi lao động tại các công ty trong nước, khi có nguồn vốn anh trở về quê hương mở gia trại nuôi dê theo hướng hàng hóa. Anh Khai chia sẻ: “Dê là loài vật rất dễ nuôi, chỉ ăn cỏ cây tự nhiên, không tốn kém chi phí chăn nuôi. Để dê phát triển khỏe mạnh thì hằng ngày phải nấu thêm thức ăn tinh và pha nước muối cho dê uống, những ngày mưa, lạnh thì che kín chuồng trại, cắt cỏ về cho dê ăn trong chuồng, không chăn thả”.

          Đầu năm 2022, anh Khai bàn bạc với người thân trong gia đình đầu tư mua 35 con dê giống về nuôi, đến nay đàn dê đã phát triển lên gần 50 con, một số dê thương phẩm được anh vỗ béo bán với giá từ 130.000đ đến 150.000đ/1kg hơi mang lại hiệu quả kinh tế bước đầu và tạo việc làm thường xuyên cho hai lao động tại địa phương. Bà Nùng Thị Mình, Phó Chủ tịch UBND xã Tát Ngà, huyện Mèo Vạc cho biết: “Anh Nùng Ý Khai là một trong những nông dân tiêu biểu của địa phương, luôn chủ động nắm bắt cơ hội, tận dụng tiềm năng, lợi thế để biến khó khăn thành cơ hội. Mô hình nuôi dê theo hướng gia trại của anh do gia đình tự bỏ vốn đầu tư, qua theo dõi thì mô hình phát triển khá ổn định, bước đầu cho nguồn thu giúp gia đình ổn định cuộc sống. Đây sẽ là mô hình xã lựa chọn để truyền cảm hứng cho các bạn trẻ mới lập thân, lập nghiệp đến học tập và nghiên cứu nhân rộng trên địa bàn; tạo điều kiện cho hộ gia đình được tiếp cận nguồn vốn nếu muốn mở rộng quy mô trong chăn nuôi sản xuất”.

                                                         Mô hình trồng ớt của hộ anh Phan Văn Chím thôn Nà Trào.

          Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện cải tạo vườn hộ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xen canh tăng vụ để tăng năng suất cây trồng trên một đơn vị diện tích. Nhờ vây, hiện nay một số sản phẩm nông sản trên địa bàn xã như mô hình trồng ớt ở thôn Nà Trào, gạo Khẩu Mang thôn Tát Ngà được doanh nghiệp thu mua, bao tiêu đầu ra, góp phần tăng thu nhập cho người dân.  

          Thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân thay đổi nhận thức từ chăn nuôi, sản xuất tự phát, manh mún nhỏ lẻ sang sản xuất, chăn nuôi theo mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã, nhóm sản xuất theo nhu cầu thị trường để nông sản và vật nuôi trên địa bàn có đầu ra ổn định, góp phần nâng cao đời sống người dân.  

Minh Giàng

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập