Kinh tế

Người dân xã Sủng Máng phát triển kinh tế từ nuôi ong lấy mật

27/11/2020 02:20 54 lượt xem

Tận dụng điều kiện tự nhiên, khí hậu mát mẻ, sẵn vùng nguyên liệu hoa Bạc Hà; thời gian qua, nghề nuôi ong lấy mật từ hoa Bạc Hà ở xã Sủng Máng, huyện Mèo Vạc phát triển mạnh, số lượng đàn tăng dần qua từng năm, sản phẩm được thị trường đón nhận tích cực, đem lại hiệu quả kinh tế cao, trở thành nguồn thu nhập chính cho nhiều hộ dân.

Nhận thấy nghề nuôi ong lấy mật thích hợp với địa hình đồi núi, đặc biệt là vùng nguyên liệu hoa Bạc Hà sẵn có tại địa phương. Anh Nguyễn Xuân Đăng đã đầu tư mua 40 đàn ong từ năm 2013 về nuôi; đến nay, anh kết hợp với một người bạn mua thêm hơn 46 đàn ong về nuôi tại thôn Sủng Nhỉ B, xã Sủng Máng. Để chăm sóc tốt đàn ong khi chuyển mùa và cho lượng mật đảm bảo, anh Đăng đã nghiên cứu kỹ thuật nuôi để chăm sóc đàn ong sao cho ong không bị bệnh, chọn những nơi có vùng nguyên liệu hoa Bạc Hà nở nhiều…  Anh Đăng chia sẻ: Mỗi năm, đàn ong của tôi cho thu hoạch hơn 400 lít mật ong Bạc Hà, với giá bán trung bình từ 350.000 đ – 450.000 đồng/lít, thu về gần 180 triệu đồng. Năm nay, tuy mới bắt đầu bước vào mùa thu hoạch mật ong Bạc Hà nhưng tôi đã thu hoạch được 60 lít.

Nghề nuôi ong lấy mật không cần nhiều vốn đầu tư, chi phí, nhưng đem lại thu nhập ổn đđịn, tập trung nhiều ở thôn Sủng Nhỉ B, Sủng Quáng… Toàn xã Sủng Máng hiện có trên 760 đàn ong.

Ông Phàn Lão Ú, Phó Chủ tịch UBND xã Sủng Máng, huyện Mèo Vạc cho biết: Tận dụng điều kiện tự nhiên phù hợp, khí hậu mát mẻ quanh năm, sẵn vùng nguyên liệu hoa Bạc Hà, xã đã khuyến khích bà con phát triển nghề nuôi ong, nhằm góp phần phát triển kinh tế địa phương cũng như nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân. Ngoài ra, chúng tôi tăng cường tuyên truyền cho người dân bảo vệ vùng nguyên liệu cây hoa Bạc Hà, không được sử dụng các loại thuốc diệt cỏ gây ảnh hưởng đến vùng nguyên liệu hoa.

Tiềm năng để phát triển nghề nuôi ong lấy mật ở xã Sủng Máng rất lớn, ngoài hiệu quả về kinh tế, nghề nuôi ong lấy mật còn góp phần giải quyết việc làm cho người dân địa phương.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập