Kinh tế

Người dân xã Niêm Sơn tích cực cải tạo vườn tạp phát triển kinh tế hộ gia đình

11/10/2022 14:13 263 lượt xem

Sau gần 2 năm thực hiện Chương trình cải tạo vườn tạp, trên địa bàn xã Niêm Sơn, huyện Mèo Vạc bước đầu đã xuất hiện nhiều mô hình cải tạo vườn tạp thành công, mang lại hiệu quả kinh tế cao; từ đó nhận thức của người nông dân về cải tạo vườn tạp cũng được nâng lên.

Người dân xã Niêm Sơn tích cực cải tạo vườn tạp phát triển kinh tế hộ gia đình
Gia đình ông Hoàng Thế Diện thôn Nà Tiềng, xã Niêm Sơn đang chăm sóc vườn rau.

Trong khu vườn rộng khoảng 2000m2 của gia đình ông Hoàng Thế Diện, thôn Nà Tiềng, xã Niêm Sơn các cây rau màu được trồng từ chương trình cải tạo vườn tạp đang phát triển xanh tốt. Trước đây toàn bộ diện tích này gia đình anh để trồng lúa, ngô nhưng sau khi được cán bộ xã, thôn vận động, gia đình ông đã quyết định cải tạo khu vườn quanh nhà, để trồng các loại rau màu theo mùa vụ. Sau khi cải tạo lại, ngoài mang lại thu nhập ổn định cho gia đình, gia đình ông còn tạo công ăn việc làm thêm cho 01 lao động địa phương.

Ông Diện chia sẻ: Gia đình tôi chủ yếu là trồng các loại rau theo mùa vụ, mỗi năm trồng được 3 vụ; các loại rau được gia đình lựa chọn trồng như: Bắp cải, mướp, su hào... Để cây rau đủ dinh dưỡng tôi chỉ sử dụng phân chuồng và dùng chế phẩm sinh học từ tỏi, ớt, gừng để diệt sâu bọ, côn trùng. Mỗi năm bán các loại rau gia đình cũng thu nhập được khoảng 100 triệu đồng.

Ngoài việc cải tạo vườn trồng các loại rau màu; người dân các thôn của xã còn lựa chọn trồng các loại cây ăn quả, cây dược liệu như: cây hồi, xoài, vải, mận... Nhờ được cán bộ xã hướng dẫn tận tình, sự chăm chỉ của bà con các loại cây đang sinh trưởng, phát triển tốt.

Ông Lý Xuân Rắng, Bí thư Đảng ủy xã Niêm Sơn, huyện Mèo Vạc cho biết: Hiện nay, toàn xã có 07 hộ tham gia cải tạo vườn mẫu. Theo đánh giá, qua thực hiện, hầu hết nhận thức của người dân về cải tạo vườn tạp được nâng lên, thể hiện rõ trong việc canh tác, sắp xếp, bố trí lựa chọn cây trồng, vật nuôi và từng bước chủ động được nguồn thực phẩm hàng ngày cho gia đình, đặc biệt nhiều cây rau màu đã cho thu nhập trên chính diện tích mà lâu nay để không...

Sau gần 2 năm thực hiện Chương trình cải tạo vườn tạp, xã Niêm Sơn là một trong những xã điển hình về cải tạo vườn tạp trên địa bàn huyện Mèo Vạc. Những kết quả bước đầu trong việc cải tạo vườn tạp ở xã Niêm Sơn, huyện Mèo Vạc đã mở ra hướng đi mới cho nông dân trong việc chuyển đổi cây trồng, tăng thu nhập. Để các mô hình này phát triển bền vững, trong thời gian tới, xã tiếp tục hướng dẫn người dân về khoa học kỹ thuật, khuyến cáo người dân trồng những loại cây phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở địa phương.

Hà Linh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập