Kinh tế

Người dân Sủng Trà chủ động thức ăn cho gia súc trong mùa đông giá rét

26/11/2021 03:21 67 lượt xem

Cũng như nhiều xã khác trên địa bàn huyện, Sủng Trà là địa phương có khí hậu thời tiết khắc nghiệt, nhất là khi mùa đông đến thường xuất hiện sương muối, băng giá ảnh hưởng đến hoa màu, cây trồng. Để chủ động thức ăn cho gia súc, những ngày này người dân xã Sủng Trà huyện Mèo Vạc đang tích cực thu hái rau cỏ để ủ chua thức ăn cho đàn vật nuôi.

Người dân Sủng Trà chủ động thức ăn cho gia súc trong mùa đông giá rét
Người dân thôn Sủng Pờ A, xã Sủng Trà giúp nhau thái rau lang chuẩn bị ủ chua thức ăn cho gia súc.

Thôn Sủng Pờ A, xã Sủng Trà là một trong những thôn mà hầu hết người dân luôn chủ động thức ăn cho đàn vật nuôi, thay vì trước đây phải có cán bộ chuyên môn xuống hướng dẫn kỹ thuật người dân mới làm thì nay các hộ trong thôn thi đua nhau chuẩn bị thức ăn cho đàn gia súc bằng việc ủ chua để đảm bảo dinh dưỡng, bảo quản được lâu dài, sử dụng cho cả mùa đông giá rét. Việc làm này đã trở thành phong trào, các hộ luôn đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, hôm nay làm cho hộ này, mai lại làm cho hộ khác, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Chị Và Thị Cáy, thôn Sủng Pờ A, xã Sủng Trà chia sẻ: “Thời gian này trời rất lạnh phải tranh thủ đi lấy rau lợn về ủ chua để khi mưa gió, nhiệt độ giảm sâu thì còn có thức ăn cho lợn, bò. Lúc trời lạnh quá sẽ xuất hiện sương muối làm hoa màu bị chết, đi hái tự nhiên cũng không có nên giờ phải tranh thủ làm. Hôm nay làm nhà chị, mai mốt nhà tôi cũng phải làm để dự trữ thức ăn cho đàn gia súc trong dịp Tết Nguyên đán năm nay”.

Việc thực hiện ủ chua thức ăn cho gia súc rất đơn giản, có thể tận dụng rau lang, các loại lá cỏ cây, hoa màu, thức ăn được xay nhỏ trộn với cám, muối để lên men, bỏ vào các bao nilon kín hơi buộc chặt. Sau khoảng 10 ngày thức ăn có mùi thơm nên gia súc thích ăn và có giá trị dinh dưỡng cao giúp tăng sức đề kháng cho đàn vật nuôi khỏe mạnh, lớn nhanh. Nhờ đó, các hộ chăn nuôi luôn chủ động được nguồn thức ăn cho gia súc vào mùa đông giá lạnh và mùa giáp hạt, giảm chi phí, công chăm sóc mà hiệu quả kinh tế lại cao. Nhiều hộ trong thôn đã mạnh dạn đầu tư chăn nuôi theo hình thức gia trại. Điển hình trong đó có hộ chị Dương Thị Hè, thôn Sủng Pờ A, xã Sủng Trà, nhà chị đầu tư nuôi lợn nái sinh sản mang lại nguồn thu ổn định cho gia đình. Chị Hè nói: “Từ lúc biết đến phương pháp ủ chua thức ăn dự trữ cho gia súc, nhà tôi đã mạnh dạn mua 9 con lợn nái về nuôi sinh sản và nuôi thêm lợn thương phẩm, riêng đàn lợn nái mỗi năm đẻ 18 lứa, gần 100 con lợn con. Thời điểm được giá một con lợn 3 đến 4 tháng tuổi có thể bán được trên 2 triệu đồng, thời gian này lợn xuống giá nên chỉ bán được hơn 1 triệu đồng một con. Tuy nhiên, tính cả năm sau khi trừ chi phí vẫn cho thu nhập từ 80 triệu đồng trở lên”.

Ủ chua thức ăn là phương pháp được người dân xã Sủng Trà thực hiện trong chăn nuôi những năm gần đây. Hiện nay đang được lan tỏa nhân rộng và người dân hưởng ứng rất tích cực, mô hình này không những giúp đảm bảo thức ăn cho gia súc vào mùa giáp hạt mà còn góp phần giúp người dân tái đàn, ổn định tổng đàn gia súc, nâng cao thu nhập cho gia đình.

Minh Giàng

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập