Chuyên mục: Chuyển đổi số

Người dân Mèo Vạc tích cực hưởng ứng thanh toán không dùng tiền mặt

07/10/2023 18:29 203 lượt xem

Mặc dù điều kiện kinh tế xã hội còn gặp nhiều khó khăn, đường giao thông từ một số thôn, bản đến trung tâm huyện đi lại chưa thuận lợi, nhưng với sự hướng dẫn cài đặt App thanh toán không dùng tiền mặt của cán bộ ngân hàng, nhân viên viễn thông, người dân huyện Mèo Vạc có điện thoại thông minh đã tích cực tham gia sử dụng hình thức thanh toán này.

Người dân Mèo Vạc tích cực hưởng ứng thanh toán không dùng tiền mặt
Nhân viên Chi nhánh Viettel huyện Mèo Vạc hướng dẫn người dân cài đặt App thanh toán không dùng tiền mặt

Vào mỗi sáng chủ nhật hàng tuần, người dân từ các thôn, bản lại tấp nập đổ về chợ phiên thị trấn Mèo Vạc đông vui như ngày hội để trao đổi mua bán hàng hóa. Người dắt con bò, con lợn, con dê; có khi cắp nách con gà, địu quẩy tấu rau, rượu ngô đem bán. Sau khi bán xong, một số thanh niên đến các cửa hàng mua điện thoại; chị em phụ nữ tìm mua thực phẩm (dầu ăn, muối, cá, thịt lợn, thịt bò,…) và quần áo phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Tình cờ, dạo quanh các cửa hàng thuốc tân dược, cửa hàng tạp hóa, tôi bắt gặp một số người dân đồng bào dân tộc Mông, Giáy mua thuốc chữa bệnh, mua bánh kẹo, thanh toán bằng chuyển khoản qua điện thoại thông minh, mới thấy được sự nhạy bén trong tiếp cận chuyển đổi số của họ.

Tâm sự với tôi, anh Lù Văn Tung dân tộc Giáy ở xã Tát Ngà cho biết: “Sáng chủ nhật hàng tuần, anh đều đi xe máy chở gạo, rau, hoa quả đem bán tại chợ phiên thị trấn Mèo Vạc. Để tiện trong quản lý tiền, anh chỉ cầm theo số lượng tiền vừa phải, phục vụ mua bán hàng hóa cần ít tiền. Còn những hàng hóa giá trị nhiều tiền thì anh lựa chọn chuyển khoản, thuận lợi và an toàn hơn”. Được biết, ngoài anh Tung thì nhiều người dân có điều kiện kinh tế khá tại một số xã thường xuyên trao đổi buôn bán hàng hóa tại chợ phiên đều sử dụng hình thức thanh toán này. Bên cạnh đó, từ đầu năm 2023 đến nay, số lượng công dân của huyện Mèo Vạc đi lao động tại các công ty ở các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Ninh, Hưng Yên, Bình Dương,..khá nhiều nên các doanh nghiệp đều áp dụng trả lương tháng qua tài khoản ngân hàng. Vì vậy, công nhân vừa quản lý tiền an toàn, vừa chuyển tiền giúp đỡ cho người thân ở quê cũng thuận lợi hơn.

Nhiều người dân huyện Mèo Vạc đã biết sử dụng điện thoại thông minh trong thanh toán không dùng tiền mặt

Để giúp cho người dân có thói quen mua bán hàng hóa không dùng tiền mặt và từng bước tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức chuyển đổi số tại địa phương. Trong thời gian qua, UBND huyện Mèo Vạc đã chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng, các đơn vị viễn thông trên địa bàn tăng cường xuống cơ sở phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn và Tổ công nghệ số cộng đồng, hướng dẫn nhân dân cài đặt App, mã Qr code, thiết lập tài khoản ngân hàng, thúc đẩy thanh toán điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong thanh toán không dùng tiền mặt. Kết quả, từ đầu năm 2022 đến hết tháng 9.2023, Chi nhánh Agribank huyện Mèo Vạc đã cài đặt App Agribank Emobile Banking cho 7.950 khách hàng và 600 hộ gia đình sản xuất, kinh doanh sử dụng mã VietQr; Chi nhánh Viettel huyện Mèo Vạc đã cài đặt app Viettel monney được 2.210 khách hàng; Trung tâm Viễn thông huyện Mèo Vạc cài đặt app VNPT Pay được 312 khách hàng. Đồng thời huyện đã chỉ đạo nhân rộng mô hình chợ 4.0 thị trấn Mèo Vạc đến chợ phiên xã Niêm Sơn và chợ phiên xã Khâu Vai, nhằm tạo điều kiện cho tiểu thương và nhân dân trao đổi mua bán hàng hóa ngày càng thuận lợi hơn.

Vì thế, đến Mèo Vạc vào thời điểm này, không chỉ thấy khách du lịch và cán bộ, công chức có thói quen sử dụng thanh toán hàng hóa không dùng tiền mặt, mà người dân địa phương cũng đang tích cực hưởng ứng sử dụng hình thức thanh toán này. Đây chính là tín hiệu vui về chuyển biến trong nhận thức chuyển đổi số của người dân vùng cao Mèo Vạc.

Quỳnh Lưu

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập