Chuyên mục: Chuyển đổi số

Hội LHPN xã Lũng Pù ứng dụng khoa học công nghệ để hoạt động Hội và phát triển kinh tế – xã hội

04/04/2024 16:04 52 lượt xem

          Mặc dù còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, song những năm qua Hội LHPN xã Lũng Pù đã không ngừng nỗ lực thực hiện tốt các hoạt động của Hội, ứng dụng khoa học công nghệ vào các mô hình sản xuất, chăn nuôi. Qua đó, giúp chị em hội viên có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Hội LHPN xã Lũng Pù ứng dụng khoa học công nghệ để hoạt động Hội và phát triển kinh tế – xã hội
Phụ nữ thôn Sảng Chải B, xã Lũng Pù vệ sinh chuồng trại sạch sẽ phòng bệnh cho đàn vật nuôi.

Những năm gần đây khi mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, cơ sở hạng tầng được đầu tư, hầu hết các thôn bản đều đã có điện lưới quốc gia, mạng 4G được phủ sóng rộng khắp, người dân có thể tiếp cận thông tin dễ dàng hơn. Tranh thủ những thuận lợi đó, Hội LHPN xã Lũng Pù đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong nhân dân về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, chính sách tín dụng đối với hộ nghèo, hội viên phụ nữ qua nhiều hình thức như nhóm Zalo, Facebook, Tiktok kết hợp tuyên truyền trực tiếp tại các buổi sinh hoạt Chi hội, họp thôn. Hiện nay, Hội phụ nữ xã Lũng Pù có trên 1.200 hội viên sinh hoạt tại 12 chi hội, để giúp chị em hội viên tự tin, năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, Hội LHPN xã đã tạo tài khoản trên các nền tảng mạng xã hội hướng dẫn chị em hội viên tham khảo các mô hình phát triển kinh tế, ứng dựng khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt và triển khai hoạt động Hội mang lại hiệu quả thiết thực. Bà Vàng Thị Say, Chủ tịch Hội LHPN xã, Lũng Pù cho biết: “Thời gian qua, Hội phụ nữ xã Lũng Pù đã triển khai các kế hoạch hoạt động của Hội đến tất cả các Chi hội trên địa bàn xã, hướng dẫn các chị em hội viên ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chăn nuôi. Thông qua các phần mềm xử lý văn bản và các trang mạng xã hội đã giúp hoạt động của Hội sôi động, mang hiệu quả kinh tế cao”.

Hội LHPN xã Lũng Pù tuyên truyền cho hội viên sử dụng mạng xã hội quảng bá “Lợn đen Lũng Pù”.

Phát huy tiềm năng lợi thế sẵn có của địa phương, các Chi hội phụ nữ trong thôn đã tích cực tuyên truyền cho chị em hội viên phụ nữ mở rộng mô hình chăn nuôi “Lợn đen Lũng Pù”. Đây là giống lợn địa phương được người dân nơi đây nuôi bao đời nay, lợn có khả năng thích nghi, kháng bệnh cao, nuôi con khéo, chất lượng thịt thơm ngon, cho giá trị kinh tế cao hơn so với lợn ngoại, được khách du lịch và người tiêu dùng ưa chuộng, lựa chọn sử dụng. Nhờ đó, những năm trở lại đây chị em hội viên phụ nữ xã Lũng Pù đã mạnh dạn mở rộng quy mô chăn nuôi lợn bán ra thị trường qua nền tảng mạng xã hội. Chị Thào Thị Lía, thôn Sảng Chải B, xã Lũng Pù chia sẻ: “Nếu trước đây chăn nuôi được gia súc, gia cầm phải dạy sớm đi bộ hàng chục km mang vật nuôi ra chợ huyện bán thì nay ngay tại trung tâm xã cũng có chợ phiên thuận tiện cho chúng tôi trao đổi mua bán gia súc, gia cầm và các loại hàng hóa. Đặc biệt, từ khi mạng xã hội phổ biến khắp các địa phương Chi hội đã đẩy mạnh tuyên truyền cho hội viên và người dân tra cứu thông tin về giá cả thị trường, học kỹ thuật chăn nuôi, tham gia các hội nhóm chăn nuôi trên mạng để có kiến thức áp dụng cho chuồng trại nhà mình”.

Đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn chưa có con giống thì Chi hội hỗ trợ lợn nái cho hội viên nuôi quay vòng để tạo nguồn giống hoặc hỗ trợ làm thủ tục vay vốn Ngân hàng chính sách xã hội về mua giống “Lợn đen Lũng Pù”. Để giúp chị em hội viên tự tin, năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế bằng những mô hình sinh kế phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, hiện nay Hội LHPN xã nhận ủy thác cho hội viên vay với tổng dư nợ trên 4 tỷ đồng; có 3 tổ tiết kiệm và vay vốn, số hộ hội viên được vay vốn là 110 hộ. Từ những nguồn vốn vay đó các hộ đã mua gia súc về chăn nuôi, qua nhiều năm không những trả hết nợ mà cuộc sống cũng ổn định hơn. Bà Giàng Thị Súa, thôn Sảng Chải B, xã Lũng Pù cho hay: “Nhờ được cán bộ phụ nữ hướng dẫn chăn nuôi khoa học kỹ thuật nên đàn vật nuôi ít dịch bệnh, lớn nhanh, bán được giá. Từ những mô hình chăn nuôi mang lại thu nhập chính đáng, tôi đã chăm lo được cho các con học hành đầy đủ, hiện có hai con đã làm giáo viên. Giờ tôi chỉ ở nhà trông cháu và tiếp tục nuôi gia súc để cuộc sống ngày càng tốt đẹp lên”.

Khi điều kiện kinh tế gia đình các hội viên ổn định, hàng trăm hội viên thoát nghèo, chị em phụ nữ bắt đầu dành nhiều thời gian chăm sóc con cái đầy đủ hơn. Qua những lớp tập huấn về kỹ năng chăm sóc trẻ em, chị em phụ nữ xã Lũng Pù đã biết giúp nhau chăm con cái theo chế độ dinh dưỡng khoa học để trẻ phát triển toàn diện, tránh suy dinh dưỡng. Tận dụng nguyên liệu sẵn có như đậu tương, chim bồ câu, chị em phụ nữ đã thường xuyên nấu sữa đậu nành, nấu chè, cháo cho các em nhỏ để các em phát triển toàn diện về trí, thể, mỹ.

Không khí thi đua sôi nổi của chị em Hội phụ nữ xã Lũng Pù ngày nay như luồng gió thổi sức sống mới đến khắp các thôn bản, nhân đôi tinh thần đoàn kết, phát huy vai trò chủ động của người phụ nữ nhằm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần và chất lượng cuộc sống. Qua đó, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng, sáng tạo, những tấm gương điển hình, đóng góp xuất sắc cho sự nghiệp phát triển kinh tế của xã Lũng Pù.

Minh Giàng

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập