Kinh tế

Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh sau một năm được triển khai tại huyện Mèo Vạc

09/05/2017 00:00 169 lượt xem

Ngay sau khi Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh có hiệu lực và các văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị quyết ra đời, huyện Mèo Vạc đã triển khai thực hiện từng bước theo kế hoạch nhằm đảm bảo nguồn vốn cho vay đúng đối tượng, mang lại hiệu quả tích cực trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa, tạo đòn bẩy, mở ra cơ hội thoát nghèo cho người dân tại địa phương.

Căn cứ hướng dẫn chi tiết cụ thể của tỉnh về thực hiện Nghị quyết 209, UBND huyện Mèo Vạc đã thực hiện đồng bộ việc triển khai thực hiện chính sách gắn với chỉ đạo các xã, thị trấn tuyên truyền tới người dân về nội dung chính sách. Cùng với đó, huyện đã lựa chọn xã điểm, thôn điểm để triển khai, định hướng những lĩnh vực phát triển thế mạnh của địa phương và thành lập các Tổ thẩm định tại các xã, thị trấn để rà soát các hộ đăng ký vay vốn trước khi lập danh sách gửi huyện. Qua một năm triển khai thực hiện cho thấy 03 nội dung đã đi vào lòng dân đó là: hỗ trợ lãi xuất vay vốn chăn nuôi trâu, bò; xây dựng chuồng trại chăn nuôi; chăn nuôi ong. Đây được đánh giá là những nội dung chính sách phù hợp với điều kiện tự nhiên, khả năng phát triển của người dân trên địa bàn huyện Mèo Vạc.

Tính đến nay, toàn huyện có 1.915 hộ đăng ký vay vốn, tương ứng với tổng kinh phí là 140 tỷ đồng; huyện đã thẩm định và giải ngân cho 242 hộ đủ điều kiện vay với kinh phí 18,8 tỷ đồng. Trong đó, nhóm hộ được vay để chăn nuôi trâu, bò chiếm tỷ lệ cao là 177 hộ, với số tiền được vay là 11,3 tỷ đồng, đã mua được 547 con trâu, bò; cho vay nuôi ong hơn 7,3 tỷ đồng tương ứng với số lượng trên 7 nghìn đàn… Sau khi được tiếp cận nguồn vốn các hộ đã sử dụng đúng mục đích vay và có những hiệu quả nhất định.

Sau 1 năm triển khai giải ngân hơn 18 tỷ đồng, đến nay lợi nhuận thu về đạt được trên 10,8 tỷ đồng. Trong đó: chăn nuôi trâu, bò sinh sản đã có 45 con bê, nghé được sinh ra; chăn nuôi trâu bò vỗ béo được lãi 98 triệu đồng; sản lượng mật ong năm 2016 thu được 30 nghìn lít mật tương đương với trên 10,5 tỷ đồng. Như vậy, với nguồn vốn vay các hộ đã đầu tư và có thu nhập từ việc chăn nuôi trâu, bò hàng hóa. đặc biệt là chăn nuôi ong cho thấy lợi nhuận rõ rệt.

Chung tay thực hiện mục tiêu nghị quyết, các xã, thị trấn đang tiếp tục tích cực huy động mọi nguồn lực để giúp người dân được vay vốn phát triển chăn nuôi đàn gia súc. Ðồng thời, thực hiện việc chuyển giao các tiến bộ KHKT giúp người dân nâng cao được hiệu quả chăn nuôi, nhất là chất lượng con giống, chuyển đổi một phần diện tích đất xấu sang trồng cỏ để đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn gia súc, chủ động phòng ngừa dịch bệnh, qua đó góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Với những chính sách phù hợp nhằm khuyến khích, phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa từ Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh Hà Giang đã thực sự đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả thiết thực và tạo sự bứt phá trong việc nâng cao hiệu quả sản xuất chăn nuôi của huyện; từng bước làm thay đổi tư duy, tập quán chăn nuôi nhỏ lẻ của người dân sang chăn nuôi tập trung theo hướng sản xuất hàng hóa. Và đặc biệt, đây là đòn bẩy, mở ra cơ hội vươn lên giàu có cho người dân tại địa phương.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập