Kinh tế

Người dân huyện Mèo Vạc chủ động phòng, chống rét cho vật nuôi

01/01/2019 00:00 59 lượt xem

Vào những ngày này, trên địa bàn huyện Mèo Vạc xuất hiện đợt rét đậm, rét hại, kèm theo mưa phùn khiến nhiệt giảm mạnh xuống dưới 10 độ C, về đêm và sáng sớm nhiệt độ còn xuống 1-2 độ C. Trước diễn biến bất lợi của thời tiết, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn khẩn trương, chủ động phòng chống rét cho đàn vật nuôi, nhất là trâu, bò, tránh những thiệt hại đáng tiếc có thể xảy ra.

Mèo Vạc là địa phương có thể mạnh về chăn nuôi gia súc, những năm gần đây nhờ được vay vốn phát triển chăn nuôi theo Nghị quyết 209, 86 của HĐND tỉnh nên đàn vật nuôi tăng mạnh. Tổng đàn gia súc trên địa bàn huyện hiện trên 88 nghìn con, trong đó trâu, bò chiếm trên 34 nghìn con, tăng 1.934 con so với cùng kỳ năm trước. Để đảm bảo vật nuôi không bị thiệt hại do đói và rét trong mùa đông, huyện đã chỉ đạo 18 xã, thị trấn phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ phụ trách thôn xuống tận thôn bản phối hợp với người dân khẩn trương chủ động phòng chống rét cho vật nuôi đặc biệt là trâu, bò; tuyên truyền hướng dẫn người dân dự trữ thức ăn tinh, thức ăn thô và bảo quản các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho trâu, bò; thường xuyên cập nhật diễn biến thời tiết qua các phương tiện thông tin đại chúng từ đó tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh của thôn. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên người dân đã ý thức được và chủ động che chắn chuồng trại, dự trữ thức ăn đầy đủ cho trâu, bò trong những ngày giá rét này. Ông Hạ Mí De, người dân thôn Nhù Cú Ha, xã Cán Chu Phìn cho biết: “Người dân chúng tôi có con bò là giá trị nhất thôi, nên khi trời bắt đầu rét là chúng tôi ra chợ mua bạt về quây kín để giữ ấm cho đàn bò. Vào những ngày rét đậm, rét hại như thế này chúng tôi không thả ra ngoài mà nhốt trong chuồng, cho ăn những thức ăn tinh đã được dự trữ, uống nước ấm, để bảo đảm cho bò được khỏe mạnh”.

Để duy trì, ổn định đàn gia súc trong mùa đông, chính quyền các xã, thị trấn đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống rét cho trâu, bò; phân công các thành viên phụ trách thôn xuống từng gia đình tuyên truyền về phòng, chống đói, rét. Tăng cường vệ sinh phòng bệnh, định kỳ phun hóa chất sát trùng chuồng trại và khu vực xung quanh. Bà Hoàng Thị Hiên, Phó Chủ tịch UBND xã Pả Vi cho biết thêm “Ngay đầu vụ đông UBND xã Pả Vi chúng tôi đã xây dựng Kế hoạch phòng chống đói rét cho đàn gia súc. Vào các đợt giá rét chúng tôi cũng đã chỉ đạo cho các tổ phụ trách thôn, xuống nắm tình hình, hướng dẫn cho bà con cách phòng chống đói rét, dự trữ thức ăn, không thả gia súc trong những ngày rét dưới 12 độ C. Chúng tôi cũng sẽ trích một phần ngân sách dự phòng của xã để hỗ trợ các hộ nghèo mua bạt để che chắn chuồng trại”.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền địa phường và cán bộ chuyên môn trong việc triển khai các biện pháp, phương án phòng, chống đói, rét. Huyện Mèo Vạc quyết tâm giữ vững đàn vật nuôi, góp phần phát triển ổn định kinh tế xã hội trên địa bàn huyện Mèo Vạc.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập