Kinh tế

Nông dân tập trung sản xuất vụ Xuân – Hè

20/03/2020 00:00 110 lượt xem

Vụ Xuân – Hè năm 2020, toàn huyện Mèo Vạc gieo cấy 91 ha lúa, trên 7.000 ha ngô, còn lại là rau đậu các loại. Những ngày này tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân các xã, thị trấn trên địa bàn đang tập trung xuống đồng, gieo trồng vụ Xuân - Hè để đảm bảo khung lịch thời vụ.

Đối với diện tích cây lúa, bà con đã hoàn thành cày ải và gieo mạ, một số xã đã cấy được 90% kế hoạch. Còn với diện tích trồng cây ngô đã tiến hành phát cỏ, cày ải được trên 95% kế hoạch, gieo trồng được trên 70% kế hoạch. Về cơ cấu giống lúa chủ yếu là Khang Dân, Nhị Hương; các loại ngô lai như CP 999, CP 888, NPK 4300 và ngô địa phương. Ông Vũ Đình Trọng, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện cho biết: Nhằm tăng sản lượng trên cùng một diện tích, đảm bảo gieo trồng đúng khung lịch thời vụ, huyện Mèo Vạc đã đôn đốc các xã, thị trấn tập trung vận động bà con đẩy nhanh tiến độ cày ải, làm đất; khuyến khích bà con sử dụng các loại giống ngô lai ngắn ngày, cho năng suất cao và phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu tại địa phương. Bên cạnh đó, Chi nhánh vật tư nông nghiệp huyện cũng đảm bảo việc cung ứng đầy đủ các loại giống, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật.

Lãnh đạo xã Nậm Ban kiểm tra tình hình sinh trưởng, phát triển của cây lúa tại thôn Bản Ruộc.

Vụ Xuân – Hè năm nay, xã Nậm Ban thực hiện gieo cấy 13 ha lúa. Ngay từ đầu mùa vụ, cấp ủy chính quyền xã đã trực tiếp xuống các thôn kiểm tra, đôn đốc bà con làm đất đúng tiến độ; huy động mọi nguồn lực nạo vét mương nội đồng đảm bảo sẵn sàng phục vụ sản xuất; hướng dẫn bà con che phủ nilon cho mạ theo khuyến cáo của ngành chuyên môn nhằm không để mạ chết do thời tiết gây ra. Sau khi gieo cấy bà con cần thường xuyên ra đồng theo dõi tình hình phát triển của cây lúa để kịp thời phát hiện, xử lý sâu bệnh.

Ông Mò A Mỷ một trong những hộ gieo cấy lúa tại thôn Bản Ruộc, xã Nậm Ban cho biết: Gia đình tôi năm nay gieo cấy 3 sào lúa. Ngay khi kết thúc tết Nguyên đán, gia đình tôi đã tranh thủ làm đất, chuẩn bị tốt các điều kiện: giống, gieo mạ, che chắn, giữ ấm chăm sóc, bảo vệ mạ, đảm bảo được nguồn nước nên hiện tại diện tích lúa đang sinh trưởng và phát triển tốt. Còn đối với cây ngô, tại các xã như: Pả Vi, Tả Lủng, thị trấn Mèo Vạc… bà con nông dân cũng đang tập trung làm đất và tiến hành gieo trồng.

Với sự chỉ đạo, hỗ trợ tích cực của huyện, các cơ quan chuyên môn cùng sự quyết tâm của người dân; kỳ vọng vụ Xuân - Hè năm nay sẽ được mùa bội thu.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập