Kinh tế

Nông dân Tát Ngà phát triển nuôi vịt theo hướng hàng hóa

17/05/2017 00:00 123 lượt xem

Tận dụng điều kiện tự nhiên thuận lợi với hệ thống suối, ao hồ khá nhiều nên không ít hộ dân ở xã Tát Ngà, huyện Mèo Vạc đã đầu tư chăn nuôi vịt hàng hóa, bước đầu mang lại nguồn thu nhập đáng kể và mở ra một hướng phát triển kinh tế cho bà con.

Trước đây khi nói tới nuôi vịt, thường nông dân xã Tát Ngà nghĩ ngay tới vùng đồng bằng sông nước, nơi có những cách đồng lúa thẳng cánh cò bay. Tuy nhiên, anh Mã Văn Chung thôn Bản Chiều, xã Tát Ngà lại nghĩ khác: tận dụng diện tích đất ruộng sẵn có của gia đình, kèm theo đó bên cạnh nhà lại có suối chảy quả đã mạnh dạn đầu tư mua 30 con vịt thịt về nuôi. Nhờ chăm sóc tốt đàn vịt sinh trưởng đều đặn, đến nay đàn đã phát triển trên 100 con, anh cho biết bây giờ đem ra chợ bán cũng được 100 nghìn/kg, trung bình mỗi con có trọng lượng từ 2-3kg. Nói về những bí quyết nuôi vịt thành công của mình, anh chia sẻ: Mình tích lũy được qua đọc sách báo, tìm hiểu kinh nghiệm từ các mô hình khác. Để đàn vịt khỏe mạnh, cho năng suất cao thì quan trọng nhất là khâu vệ sinh phòng dịch, cần phải có biện pháp tiêm phòng định kỳ, tiêu độc khử trùng chuồng trại thường xuyên. Ngoài ra, phải chú ý đến chế độ ăn của vịt, cho vịt ăn thóc đầy đủ, tăng sức đề kháng cho đàn vịt nuôi. Nhờ biết cách tính toán hợp lý, cần cù lao động mà đến nay gia đình anh đã có thể chủ động đầu tư mở rộng quy mô chăn nuôi, xây được nhà khang trang, vươn lên trở thành hộ có kinh tế khá trong thôn.

Nhận thấy mô hình nuôi vịt từ hộ anh Chung mang lại hiệu quả kinh tế ổn định, nhiều hộ dân các thôn lân cận đã tới học tập kinh nghiệm. Nhiều người còn mạnh dạn đầu tư chăn nuôi vịt đẻ trứng. Đơn cử như gia đình chị Nông Thị Lái chi Hội phụ nữ thôn Nà Trào nuôi vịt đẻ trứng. Chị đầu tư mua 150 con vịt đẻ trứng nhờ chăm sóc tốt bây giờ mỗi ngày gia đình thu hoạch 50-60 quả trứng tươi đem ra chợ bán cũng được 5 nghìn/quả. Nhờ đó mà cuộc sống gia đình chị đã khấm khá hơn trước. Việc phát triển nuôi vịt đã trở thành phong trào phát triển sâu rộng trên địa bàn Tát Ngà. Đây cũng là vấn đề mà xã tiếp tục tuyên truyền vận động người dân chuyển đổi cơ cấu giống vật nuôi phù hợp với điều kiện tự nhiên ở địa phương. Theo báo cáo của xã thì hiện nay trên địa bàn có trên 4 nghìn con vịt, tăng 40% so với những năm trước.

Thực tế cho thấy, chăn nuôi vịt đẻ trứng và vịt thương phẩm đang mang lại nguồn thu nhập khá cho nhiều hộ dân trên địa bàn xã Tát Ngà huyện Mèo Vạc. Tuy vậy, để loại hình chăn nuôi gia trại này phát triển thì chính quyền địa phương cần có quy hoạch hợp lý cũng như thực hiện liên kết 4 nhà, đảm bảo đầu ra ổn định cho sản phẩm. Bên cạnh đó, cũng rất cần sự nhạy bén về thị trường của người dân. Có như vậy, việc chăn nuôi vịt mới được duy trì và phát triển ổn định./.

Minh Đức – Minh Giàng 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập