Kinh tế

Mùa ong mật Bạc Hà vào vụ giúp người dân ấm no giữa trời đông

01/12/2022 07:54 214 lượt xem

          Cùng với các địa phương khác trên vùng Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn, những ngày này người dân trên địa bàn huyện Mèo Vạc đang tích cực thu hoạch mật ong Bạc Hà mang đi tiêu thụ để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống.

Mùa ong mật Bạc Hà vào vụ giúp người dân ấm no giữa trời đông
HTX dịch vụ nông nghiệp Tả Lủng kiểm tra ong tại xã Khâu Vai.

          Mèo Vạc là một địa phương có khí hậu thời tiết rất khắc nghiệt, vào mùa đông nền nhiệt thường xuống thấp, tiết trời se lạnh khiến cho người dân khó canh tác, trồng trọt hoa màu, song thiên nhiên lại ban tặng cho vùng đất này loài hoa dại  Bạc Hà sắc tím là nguồn thức ăn dồi dào cho ong. Mùa hoa Bạc Hà nở vào mùa đông, bắt đầu từ tháng 10 đến hết tháng 12 (dương lịch). Đến các xã núi đá của huyện Mèo Vạc vào thời điểm này, cả cánh đồng núi đá được bao phủ bởi những thảm hoa tím mộng mơ, đây cũng là thời điểm người dân tập trung di chuyển đàn ong của mình vào những thung lũng núi đá có nhiều hoa Bạc Hà để ong phát triển nguồn mật có chất lượng, thơm ngọt cho đời, cho người vùng cao ấm no giữa mùa đông. Ông Phạm Quang Minh, thôn Khâu Vai, xã Khâu Vai chia sẻ: “Nhà tôi đã nuôi ong nhiều năm nay, để thu hái được nhiều mật thì phải lựa chọn những đàn ong trẻ, khỏe và thực hiện tách đàn khi tổ ong có chúa mới. Để chống rét hiệu quả, mỗi tổ phải đặt 4 đến 5 cầu, che chắn thùng ong để tránh bị ướt mưa, sương mù. Nhờ có kỹ thuật và kinh nghiệm chăm sóc nên đàn ong của gia đình phát triển rất tốt, khoảng 15 ngày cho thu hoạch mật một lần, mỗi năm đem lại thu nhập trên 200 triệu cho gia đình”.

          Thay vì nuôi nhỏ lẻ như trước đây thì những năm gần đây người dân đã thay đổi phương thức nuôi theo hình thức liên doanh, thành lập Hợp tác xã (HTX) làm nđầu mối tiêu thụ cho các thành viên và người dân trên địa bàn. Nhờ đó mật Bạc Hà từ 20.000 tổ ong trong nhân dân sau khi thu hoạch đều được tiêu thụ hết. Trong những năm qua, HTX dịch vụ nông nghiệp Tả Lủng đã bao tiêu sản phẩm cho người dân trên địa bàn, sau khi thu mua HTX tiến hành hạ thủy phần mật ong, đóng gói sản phẩm  gửi đi các cơ sở đầu mối ở các tỉnh thành trên khắp cả nước để tiêu thụ. Nhờ đó, lượng mật ong Bạc Hà của địa phương được thị trương ưa chuộng, tin tưởng sử dụng với giá mỗi lít khoảng 500 nghìn đồng, mỗi năm bán được hàng nghìn lít mật đem lại doanh thu ổn định cho các thành viên trong Hợp tác xã và người dân địa phương. Ông Hoàng Lão Ú, HTX Dịch vụ nông nghiệp Tả Lủng huyện Mèo Vạc cho biết: “Hiện tại HTX có 20 thành viên, từ năm 2019 sản phẩm mật ong Bạc Hà của HTX đạt sản phẩm OCOP 4 sao nên đã tạo được thương hiệu trên thị trường khắp cả nước. Ngoài ra, HTX còn giúp tiêu thụ sản phẩm mật ong cho người dân, mỗi năm HTX thường xuất bán trên 5000 lít mật đi các thị trường lớn như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Lào Cai, Thái Nguyên, Cao Bằng...”

          Mỗi mùa hoa đến là mùa con ong cần mẫn đi gom mật ngọt, mang lại việc làm và thu nhập cho người dân vùng cao, ong gom được nhiều mật ngọt cũng là dấu hiệu hứa hẹn mùa màng bội thu, giúp người dân cải thiện đời sống, có cuộc sống sung túc hơn giữa trời đông giá lạnh.

Minh Giàng

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập