Kinh tế

Mèo Vạc nỗ lực phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022

16/11/2022 08:02 265 lượt xem

Trong 10 tháng đầu năm 2022, tình hình KT-XH trên địa bàn huyện tiếp tục ổn định, phát triển và đạt được nhiều kết quả, một số chỉ tiêu quan trọng của huyện đạt so với cùng kỳ; đối với những chỉ tiêu chưa đạt huyện đã và đang nỗ lực đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ của những tháng cuối năm 2022.

Mèo Vạc nỗ lực phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022
Làng Văn hóa du lịch CĐDT Mông thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi thu hút du khách

Trong tổng số 21 chỉ tiêu Hội đồng nhân dân huyện giao, trong 9 tháng đầu năm huyện đã thực hiện được 03 chỉ tiêu vượt kế hoạch giao; 02 chỉ tiêu đạt 100% kế hoạch giao; 04 chỉ tiêu đạt từ 90% trở lên; 03 chỉ tiêu đạt từ 70% - 90% kế hoạch giao; 01 chỉ tiêu đạt 50-70% kế hoạch giao; 08 chỉ tiêu đánh giá cuối năm.

Trong đó, ngành du lịch của huyện có nhiều khởi sắc và tăng trưởng mạnh mẽ. Trong 09 tháng đầu năm, thu hút trên 225.600 lượt khách, đạt 118% kế hoạch; tổng doanh thu đạt khoảng 115 tỉ đồng, đạt 67,65% so với kế hoạch năm.

Công tác đào tạo nghề, tạo việc làm cho lao động nông thôn tiếp tục được duy trì, chú trọng. Đến nay, giải quyết việc làm mới cho 11.541 lao động, đạt 645,47% KH, so với cùng kỳ năm trước đạt trên 167% kế hoạch, trong đó lao động đi xuất khẩu lao động và đi làm việc tại các công ty, doanh nghiệp ngoài tỉnh là 8.603 lao động, đạt 962,30% KH.

Chất lượng giáo dục được cải thiện, tỷ lệ huy động học sinh các cấp trong độ tuổi cơ bản hàng năm tăng; năm học 2022-2023, tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi (6-14 tuổi) đạt 98,30%. Công tác bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu được thực hiện theo đúng lộ trình.

Bên cạnh những kết quả đã đạt và vượt; huyện còn một số chỉ tiêu chưa đạt, khó đạt như: thu ngân sách nhà nước; số thôn đạt tiêu chí nông thôn mới; tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ hộ dân cư dùng điện sinh hoạt và tỷ lệ thôn biên giới có điện đạt tiêu chí nông thôn mới; tỷ lệ thôn biên giới có đường giao thông đạt tiêu chí nông thôn mới.

                                   Tuyên truyền vận động người dân tích cực cải tạo vườn tạp

Theo lãnh đạo huyện Mèo Vạc cho biết: Để đạt và vượt các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra, huyện đã đề ra một số giải pháp trọng tâm như: Kiểm soát chặt chẽ việc kê khai nộp thuế, khai thác hiệu quả các nguồn thu, tăng cường kiểm tra chống thất thu ngân sách; tổ chức thu hồi có hiệu quả các khoản nợ công về đất đai, tài sản và không để phát sinh nợ mới để có kế hoạch tổ chức thu ngân sách đạt và vượt kế hoạch. Tiếp tục đôn đốc các xã triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng nông thôn mới năm 2022; triển khai hiệu quả phong trào “Ngày thứ 7 cán bộ và nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới” gắn với triển khai thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp; tập trung huy động các nguồn lực từ ngân sách nhà nước, vốn xã hội hóa và vốn nhân dân đóng góp với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Tiếp tục rà soát các hạng mục cơ sở vật chất cần bổ sung đảm bảo các tiêu trí xây dựng trường chuẩn tại 02 trường Mầm non Xín Cái và Mầm non Niêm Sơn để đầu tư xây dựng. Khắc phục khó khăn, vướng mắc để thực hiện hợp đồng cấp điện sinh hoạt cho người dân đối với tất cả các công trình điện do huyện làm chủ đầu tư đã hoàn thành và thực hiện đóng điện. Chỉ đạo ngành chuyên môn phối hợp UBND các xã biên giới khảo sát, lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán các công trình giao thông thực hiện theo cơ chế đặc thù sử dụng kinh phí từ 03 Chương trình MTQG đã được UBND huyện phân bổ vốn kế hoạch năm 2022...

Tin tưởng rằng, với những giải pháp cụ thể, thiết thực huyện Mèo Vạc sẽ hoàn thành tốt các nội dung nhiệm vụ, giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh những tháng cuối năm 2022 đã đề ra.

Hà Linh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập