Kinh tế

Mèo Vạc nâng cao hiệu quả sản xuất rau đậu vụ đông

22/12/2020 07:24 52 lượt xem

Trước đây, người dân vùng cao Mèo Vạc mỗi năm chỉ trồng 1 vụ ngô, sau khi thu hoạch xong, nương rẫy bỏ hoang, cây cỏ mọc um tùm. Khi được tuyên truyền vận động trồng cây vụ đông, người dân đã dần thay đổi nhận thức, các hộ gia đình đã chủ động trong việc lựa chọn cây trồng phù hợp theo mùa và có giá trị kinh tế cao để trồng vụ đông.

Năm 2020, huyện Mèo Vạc mở rộng diện tích cây trồng vụ đông trên 2 nghìn ha, trong đó, rau các loại 1.700 ha, đậu các loại 150 ha, khoai lang 163 ha…. Thời điểm này, trên những cánh đồng mơn mởn những ruộng rau Bắp cải, Su hào, Súp lơ xanh mướt. Gia đình bà Vừ Thị Pà, thôn Chúng Pả A, thị trấn Mèo Vạc năm nay cũng lựa chọn các loại rau như: Su hào, Cải dưa, Cải thìa, Súp lơ với gần 1ha vừa đảm bảo nguồn thức ăn sạch cho gia đình, vừa cùng cấp ra thị trường và là nguồn cung ứng chính cho các trường học trên địa bàn huyện. Nhờ thực hiện theo quy trình kỹ thuật, chăm sóc tốt mà rau của gia đình bà Pà xanh, tốt, năng suất tăng gấp đôi so với những vụ trước. Bà Pà cho biết: “So với năm trước, năm nay gia đình tôi trồng nhiều rau hơn, các loại cây cũng đa dạng hơn, mỗi tuần mang ra chợ bán và bán cho các đơn vị trường học thu được khoảng 800 nghìn đến 1 triệu đồng, nhờ có nguồn thu nhập từ rau mà mọi chi phí học hành của các con, chi tiêu hàng ngày của gia đình đỡ vất vả hơn trước rất nhiều”.

Không chỉ ở thị trấn, người dẫn các xã cũng đã thực hiện tốt việc gieo trồng cây vụ đông. Như xã Giàng Chu Phìn, năm 2020 xã phấn đấu trồng vượt 100 ha cây vụ đông. Là đơn vị cung ứng rau cho các đơn vị trường học trên địa bàn xã và tiêu thụ tại các chợ xã, chợ huyện nên ngay từ đầu tháng 10, các hộ dân tham gia Tổ hợp tác trồng rau an toàn của xã cũng đã lựa chọn những giống rau phù hợp với thổ nhưỡng để gieo trồng. Đến nay, đã thu hoạch được 3 lứa rau để cung ứng ra thị trường. Anh Vừ Mí Quả, Tổ trưởng Tổ hợp tác trồng rau an toàn xã Giàng Chu Phìn cho biết thêm: “Tổ hợp tác trồng rau an toàn đã đi vào hoạt động được 2 năm, trong quá trình thực hiện tôi thấy có những hiệu quả nhất định, đầu tiên là phải kể đến kinh tế của 10 hộ tham gia Tổ hợp tác ổn định hơn rất nhiều, rồi giải quyết được việc làm cho người nông dân, vì rau là cây trồng ngắn ngày nên cứ gieo trồng, chăm sóc, thu hoạch rồi lại làm đất gieo lứa kế tiếp nên công việc cũng thường xuyên hơn. Bình quân mỗi 1 vụ đông thì Tổ thu hoạch được 8 – 9 lứa rau, với khoảng trên 3 tấn rau xuất bán ra ngoài thị trường, tương đương với mỗi hộ thu nhập được khoảng 5 – 6 triệu đồng/ vụ, so với việc trồng ngô thì hiệu quả hơn rất nhiều”.

Cán bộ Khuyến nông xã Giàng Chu Phìn và hộ dân đang kiểm tra năng suất, chất lượng của cây rau củ cải trắng.

Từ thực tế cho thấy, sản xuất vụ đông không chỉ giải quyết việc làm cho lao động nông thôn mà còn tăng thêm thu nhập cho hộ gia đình. Qua đó, tỷ lệ đói nghèo trên địa bàn huyện cũng được giảm theo từng năm. Để việc sản xuất cây vụ đông được nhân rộng hơn nữa, thiết nghĩ các cấp, các ngành thời gian tới cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân phát triển trồng cây vụ đông, hướng dẫn người dân đa dạng hóa cơ cấu giống cây trồng để đa dạng sản phẩm, tăng cường rải vụ, gối vụ đồng thời quan tâm đến liên kết sản xuất và tìm kiếm thị trường cho người dân được ổn định hơn.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập