Kinh tế

Mèo Vạc chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm

21/09/2018 00:00 82 lượt xem

Hiện nay, thời tiết đang trong giai đoạn chuyển mùa là điều kiện thuận lợi để các loại dịch bệnh bùng phát. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, huyện Mèo Vạc đã tích cực chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn.

Toàn huyện Mèo Vạc có gần 88 nghìn con gia súc, gia cầm các loại. Để làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, từ đầu năm đến nay, huyện đã triển khai tiêm phòng vắc xin được trên 128 nghìn liều cho đàn vật nuôi, tính riêng trong tháng 9 đã thực hiện được 6.595 liều, trong đó tập trung tiêm các loại vắc xin phòng bệnh lở mồm, long móng, tụ huyết trùng cho đàn trâu, bò; dịch tả cho đàn lợn... Đồng thời, tiến hành phun hóa chất tiêu độc khử trùng cho các hộ gia đình chăn nuôi tại 18 xã, thị trấn. Do chủ động triển khai công tác phòng chống dịch bệnh nên đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện Mèo Vạc luôn phát triển ổn định, không xảy ra dịch.

Ông Nông Quang Đạo, Trưởng Trạm Chăn nuôi thú ý huyện Mèo Vạc cho biết: “Để phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi đạt hiệu quả cao, chúng tôi đã tăng cường kiểm soát việc giết mổ, kiểm dịch vận chuyển gia súc, gia cầm ra, vào địa bàn huyện nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan và ngăn chặn dịch từ nơi khác đến. Đồng thời làm tốt công tác tiêm phòng định kỳ cho gia súc, gia cầm; tăng cường tiêu độc khử trùng tại các khu chăn nuôi, những nơi có nguy cơ dịch bệnh cao”.

Trong tháng ngành chức năng đã kiểm tra được 24 chuyến xe ô tô vận chuyển gia súc vào địa bàn; kiểm soát giết mổ được 150 con gia súc, thu phí được trên 7 triệu đồng. Cùng với đó, công tác thụ tinh nhân tạo cũng được đẩy mạnh, đến nay đã thực hiện được 845 ca, có 343 ca thành công.

Cán bộ Trạm Chăn nuôi thú y huyện Mèo Vạc kiểm tra điều kiện vệ sinh, chất lượng thịt tại chợ Trung tâm huyện.

Tại các xã, thị trấn cũng đã chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, nhất là công tác vệ sinh, khử trùng tiêu độc môi trường để ngăn chặn dịch bệnh phát sinh và lây lan vào địa bàn. Ông Tề Văn Lâm, Chủ tịch UBND xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc cho biết: “Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, cấp ủy chính quyền xã đã chỉ đạo cán bộ thú y xuống tuyên truyền cho các hộ chăn nuôi thực hiện tốt việc đảm bảo vệ sinh chuồng trại chăn nuôi; quan tâm chế độ chăm sóc và nuôi dưỡng vật nuôi; thường xuyên vệ sinh khử trùng tiêu độc chuồng trại; chủ động tiêm phòng vắc-xin, cùng với đó là thường xuyên theo dõi, kiểm tra sức khỏe đàn gia súc, gia cầm, nhằm phát hiện sớm, để nuôi cách ly, điều trị kịp thời”.

Trong thời gian tới, huyện Mèo Vạc sẽ tiếp tục chỉ đạo cho các ngành, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, nâng cao ý thức cho nhân dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện. Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi các loại dịch bệnh có nguy cơ bùng phát, lây lan trên diện rộng. Làm ảnh hưởng đến kinh tế của người dân và sự phát triển của ngành chăn nuôi tại các địa phương trên địa bàn huyện Mèo Vạc.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập