Kinh tế

Mèo Vạc: Triển khai Nghị quyết phát triển gia trại chăn nuôi lợn và gia cầm giai đoạn 2017 – 2020

21/09/2017 00:00 152 lượt xem

Để người dân có thêm đòn bẩy trong phát triển kinh tế hộ, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020, huyện Mèo Vạc ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển chăn nuôi gia trại và ứng dụng kỹ thuật trồng cấy công nghệ cao trên địa bàn huyện Mèo Vạc giai đoạn 2017 – 2020.

Mục tiêu của Nghị quyết là Phát triển chăn nuôi theo hình thức gia trại mang tính đa dạng, có hiệu quả, nuôi các loại con giống bản địa có giá trị kinh tế cao, có lợi thế so sánh, trong đó trọng tâm là phát triển đàn lợn, đàn gia cầm (giống địa phương),... theo quy mô hộ gia đình (gia trại). Tập trung phát triển chăn nuôi gia trại là khâu đột phá, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát huy vai trò của kinh tế hợp tác, đa dạng các hình thức liên kết, người nông dân là chủ thể trong quá trình triển khai. Phấn đấu đến năm 2020 ngành chăn nuôi của huyện có bước chuyển biến mạnh đáp ứng phần lớn nhu cầu thực phẩm đảm bảo chất lượng cho tiêu dùng. Từ khi triển khai Nghị quyết toàn huyện đã xây dựng 10 gia trại, tập trung ở các xã Nậm Ban, Pả Vi, Khâu Vai, thị trấn Mèo Vạc. Tổng kinh phí hỗ trợ gần 1,7 tỷ đồng, trong đó vốn cho thanh niên khởi nghiệp 260 triệu đồng do Đoàn thanh niên phụ trách. Các gia trại tập trung vào chăn nuôi bò, gia cầm, chăn nuôi tổng hợp. Theo tổng hợp của Ngành chuyên môn đã có 8 gia trại đang hoạt động có hiệu quả, với 294 con lợn, 30 con bò và 4.600 con gà, vịt, số gia súc, gia cầm đang sinh trưởng và phát triển ổn định. Có 2 gia trại đang khẩn trương xây dựng hệ thống chuồng trại, chuẩn bị đưa giống gia súc, gia cầm vào chăn nuôi. Cơ chế đầu tư, hỗ trợ của huyện theo hình thức đầu tư có thu hồi nhằm khuyến khích các hộ phát triển chăn nuôi. Phấn đấu đến năm 2020 toàn huyện có 19 gia trại chăn nuôi tập trung. Đối với mô hình trồng rau theo kỹ thuật nhà lưới, phấn đấu đến năm 2020 sẽ có 06 hộ triển khai thực hiện.

Để thực hiện tốt các mục tiêu mà Nghị quyết đề ra, hiện nay huyện Mèo Vạc đang tiếp tục đầu tư có trọng tâm, trọng điểm theo hình thức “đầu tư có thu hồi”, giảm dần việc hỗ trợ trực tiếp. Triển khai, áp dụng linh hoạt có hiệu quả các nguồn vốn, chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông lâm nghiệp của tỉnh, của Trung ương và huy động nguồn lực từ người dân, doanh nghiệp thông qua các hình thức liên kết sản xuất. Chủ động về con giống, thức ăn, chủ động trong công tác thú y, khuyến nông. Tổ chức liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm cho người nông dân./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập