Kinh tế

Mèo Vạc tiếp tục phát triển các sản phẩm OCOP

30/06/2020 00:00 81 lượt xem

Thời gian qua, với chỉ đạo quyết liệt của UBND huyện, sự vào cuộc của các ban, ngành, địa phương cùng nỗ lực, cố gắng của chủ thể kinh tế. Chương trình OCOP ở huyện Mèo Vạc bước đầu đạt được kết quả tích cực. Năm 2019, Huyện đã có 5 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh, từng bước khẳng định chất lượng nông sản của địa phương.

HTX Dịch vụ Nông nghiệp Tả Lủng, xã Tả Lủng hiện đang phát triển các sản phẩm như: Mật ong Bạc hà Mèo Vạc, Rượu ngô Chí Sán, Rượu Tam Giác Mạch. Năm 2019, HTX đăng ký tham gia Chương trình OCOP; được sự hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, HTX đã định hướng phát triển, hoàn thiện và nâng cấp sản phẩm bằng việc đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm; sản phẩm an toàn với người tiêu dùng; cải tiến mẫu mã, bao bì, tem nhãn, chú trọng quảng bá sản phẩm. Với nhiều nỗ lực, sản phẩm Mật ong Bạc Hà Mèo Vạc và rượu ngô Chí Sán của HTX dịch vụ nông nghiệp Tả Lủng đã được UBND tỉnh quyết định công nhận đạt chuẩn sản phẩm 4 sao OCOP.

Anh Hoàng A Páo, HTX Dịch vụ Nông nghiệp Tả Lủng cho biết: Trong năm 2019, sản phẩm mật ong Bạc hà của HTX đã sản xuất được 1.500l, thu về lợi nhuận trên 260 triệu đồng; sản phẩm rượu ngô Chí Sán sản xuất được 15.000 lít, thu về trên 160 triệu đồng. Thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục cải tiến mẫu mã, bao bì, chú trọng chất lượng, quảng bá những sản phẩm đã đạt phân hạng sao. HTX tiếp tục tập trung nguồn lực mở rộng sản xuất và phát triển thêm sản phẩm mới. Trong đó, có sản phẩm rượu Tam giác mạch HTX sẽ phấn đấu đạt phân hạng 4 sao  của cấp tỉnh.

Đối với HTX Đại Dương, thôn Pả Vi Thượng, xã Pả Vi hiện đang phát triển sản phẩm thịt bò khô ăn liền của Mèo Vạc; HTX có 01 nhà xưởng với diện tích 250 mét vuông. Trong năm 2019, HTX đã sản xuất được 3.000kg, thu về lợi nhuận 300 triệu đồng. Sản phẩm thịt bò khô Mèo Vạc của HTX đạt phân hạng 3 sao của tỉnh. HTX đã làm tốt khâu chọn nguyên liệu, xây dựng nhãn mác, bao bì, truy xuất nguồn gốc sản phẩm... Vì vậy, các sản phẩm nông nghiệp đạt tiêu chuẩn OCOP của HTX đã và đang từng bước chinh phục thị trường, được nhiều người biết đến và tin dùng.

Bà Hoàng Thị Hiên, Phó Chủ tịch UBND xã Pả Vi cho biết: Bên cạnh việc thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, ngành chức năng cùng sự nỗ lực của các chủ thể, HTX; chính quyền xã cũng khuyến cáo với bà con nông dân, HTX trên địa bàn tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm; quảng bá, giới thiệu sản phẩm; thiết kế mẫu mã, bao bì, tem mác, truy xuất nguồn gốc của sản phẩm, nâng tầm chất lượng sản phẩm OCOP để chiếm được niềm tin của người tiêu dùng, tạo tiền đề thúc đẩy Chương trình OCOP trên địa bàn.

Trung tâm trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP của huyện.

Từ năm 2019 đến nay, huyện Mèo Vạc có 4 sản phẩm của các HTX đạt tiêu chuẩn xếp hạng 4 sao, 01 sản phẩm đạt phân hạng 3 sao OCOP cấp tỉnh. Phát huy kết quả đạt được, năm 2020 huyện có kế hoạch phát triển thêm các sản phẩm OCOP mới gồm: Giò bò, rượu Tam giác mạch, thịt lợn đen Lũng Pù, đậu răng ngựa, gạo Khẩu Mang… Cùng với đó, Huyện sẽ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại. Hiện trên địa bàn huyện có 1 trung tâm trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP cấp huyện. Các xã, thị trấn phân công cán bộ phụ trách OCOP gắn với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hỗ trợ các hộ dân, cơ sở sản xuất đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm; lựa chọn các sản phẩm đặc trưng, lợi thế đăng ký tham gia chu trình OCOP; triển khai hỗ trợ thành lập mới các tổ hợp tác, hợp tác xã.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập