Kinh tế

Mèo Vạc: Tổng đàn gia súc phát triển ổn định

02/09/2016 00:00 119 lượt xem

Thực hiện nghị quyết số 07, của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện và dựa vào điều kiện tự nhiên là địa phương có lợi thế về phát triển gia súc, thời gian qua nhân dân huyện Mèo Vạc đã tập trung đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững.

Lũy kế đến cuối tháng 8 năm 2016 toàn huyện có trên 83 nghìn con gia súc, trong đó đàn bò đạt trên 25 nghìn con, đàn trâu 3.325 con, dê gần 20 nghìn con, ngựa 165 con và đàn lợn trên 34 nghìn con. Việc duy trì được tổng đàn gia súc phát triển ổn định là do mục đích chăn nuôi của người dân đã thay đổi, từ sử dụng làm sức kéo sang chăn nuôi theo hình thức hàng hóa. Ngoài ra, chăn nuôi trâu, bò cũng tạo ra nguồn phân chuồng tốt để bón cho cây trồng, từ đó hạn chế được chi phí mua phân hóa học. Thêm vào đó, hình thức chăn nuôi cũng có sự thay đổi, từ chăn thả rông sang nuôi nhốt, mở rộng diện tích trồng cỏ và dự trữ thức ăn như cỏ, rơm, thân cây ngô để nuôi trâu, bò, ngựa giúp người dân giảm được chi phí trong chăn nuôi.

Với cách làm như vậy, mặc dù hiện nay diện tích chăn thả gia súc trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã dần bị thu hẹp, nhiều gia đình chuyển dần sang cơ giới hoá, dùng máy móc để sản xuất, thế nhưng, tổng đàn gia súc vẫn được duy trì ổn định và diện tích trồng cỏ thì ngày càng được nâng lên. Cùng với việc đẩy mạnh chăn nuôi, công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc cũng được huyện chú trọng và triển khai kịp thời. Cụ thể, tiêm lở mồm long móng trâu, bò đạt 46,7%KH; tiêm tụ huyết trùng trâu, bò đạt 47,2%KH, từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện không để xảy ra dịch bệnh lớn trên đàn gia súc. Thành công trên chính là thành quả từ đường lối và sự chỉ đạo đúng đắn, kiên trì của tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ huyện trong suốt những năm qua.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập