Kinh tế

Mèo Vạc tập trung khắc phục hậu quả thiên tai

10/07/2017 00:00 192 lượt xem

Trong những ngày vừa qua trên địa bàn huyện Mèo Vạc xảy ra nhiều đợt mưa lớn kéo dài, gây hậu quả nghiêm trọng. Theo thống kê sơ bộ tổng thiệt hại lên đến gần 9,5 tỷ đồng, nghiêm trọng hơn đã có 3 người chết, 1 người bị thương và hiện nay, số đất đá sạt xuống các hộ gia đình và trên các tuyến đường, vùi lấp hoa màu của bà con lên đến hàng chục ngàn mét khối. Việc san gạt cứu trợ đã và đang được cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng cũng như bà con tập trung khắc phục.

Đợt mưa lớn kéo dài từ giữa tháng 6 năm 2017 đến nay đã gây hậu quả nặng nề đến sản xuất và đời sống nhân dân huyện Mèo Vạc. Theo Ban Chỉ huy phòng chống lũ bão, tìm kiếm cứu nạn (BCH PCLB&TKCN) huyện Mèo Vạc đã có trên 25 ha lúa và hoa màu bị úng ngập; sạt lở, vùi lấp 8 nhà ở của người dân. Thiệt hại về công trình công cộng, phúc lợi và giao thông như: 2 điểm trường, 1 trụ sở thôn, 1 trạm biến áp và kè sân trường học bị sạt, lún; nhiều đoạn trên tuyến đường giao thông tại các xã Pả Vi, Xín Cái, Sơn Vĩ, Nậm Ban…bị sạt lở, ước khoảng trên 4.000 m3. Nghiêm trọng hơn, do mưa lớn kéo dài đã làm 3 người chết, 1 người bị thương.

Ngay sau khi nhận được thông tin, BCH phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Mèo Vạc đã huy động lực lượng dân quân cơ động xã cùng nhân dân và phương tiện, máy móc để ứng cứu người, di dời toàn bộ tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm. Đồng thời khắc phục hậu quả trước mắt. UBND huyện Mèo Vạc đã thăm hỏi, động viên và chia sẻ với các hộ gia đình bị ảnh hưởng do mưa bão gây ra, đồng thời chỉ đạo cấp uỷ, chính quyền xã các, các lực lượng tham gia giúp các hộ dân khắc phục thiên tai để bà con nhân dân sớm ổn định cuộc sống. Qua kiểm tra thực tế, BCH phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Mèo Vạc, đề nghị các xã rà soát các hộ dân sống ở nơi có nguy cơ sạt lở đất cao có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân thì di dời đến nơi an toàn.

Mưa lớn làm sạt lở gây ách tắc giao thông tuyến đường vào 2 xã Xín Cái, Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc.

Trước diễn biến bất thường của tình hình khí hậu, Ông Lý Xuân Rắng, Trưởng phòng NN & PTNT huyện, Phó ban Thường trực BCH PCLB & TKCN huyện cho biết: Sau khi mưa lũ xảy ra, lãnh đạo huyện và các ngành đã xuống các xã kiểm tra, chỉ đạo các xã, thị trấn khắc phục hậu quả. Tổ chức khơi thông các tuyến đường bị sạt lở; phân công các thành viên BCĐ trực tiếp xuống các xã, thị trấn để nắm tình hình và chỉ đạo khắc phục hậu quả. Ban CHQS huyện, các lực lượng vũ trang huyện và xã bố trí lực lượng phân bổ tại các xã để cảnh báo, nhắc nhở người và phương tiện không được qua lại những khu vực khe nước nguy hiểm khi lũ tràn về. Các tuyến đường bị sạt lở cũng được huy động lực lượng, phương tiện để thông đường, thống tuyến trong thời gian sớm nhất. Tăng cường kiểm tra hệ thống hồ, đập và các công trình thuỷ lợi đảm bảo tiêu nước và kịp thời phát hiện, xử lý khi có tình huống xấu xảy ra. Ban chỉ huy phòng chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn huyện và chính quyền các xã, thị trấn vẫn đang sâu sát tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường lực lượng trực 24/24 giờ để xử lý kịp thời tình huống khi có thiên tai xảy ra. 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập