Kinh tế

Mèo Vạc sơ kết 1 năm thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp; Nghị quyết số 209 HĐND tỉnh

14/01/2017 00:00 131 lượt xem

Ngày 13/1, huyện Mèo Vạc tổ chức Hội nghị Sơ kết 1 năm thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp; bàn giải pháp thực hiện chương trình trồng cây đậu tương năm 2017 và đánh giá 1 năm triển khai Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh. Dự có đồng chí Thào Mí Sính, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Lê Minh Tân, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy. Các đồng chí Ma Quốc Trưởng, Phó Chủ tịch UBND huyện; Lý Xuân Rắng, Trưởng Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn đồng chủ trì Hội nghị.

Theo đánh giá sau 1 năm thực hiện Đề án tái cơ cấu tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện có bước tăng trưởng khá; cơ cấu ngành nông nghiệp tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, giá trị sản xuất chăn nuôi tăng so với năm 2015, chiếm khoảng trên 45% cơ cấu ngành nông nghiệp. Đàn trâu, bò tăng 1.835 con (chưa kể xuất bán và giết mổ) tăng 4-5%/năm trở thành nguồn thu nhập chính của người dân. Các chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa tiếp tục được triển khai hiệu quả, từng bước hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Các tiến bộ khoa học kỹ thuật được tăng cường áp dụng vào chăn nuôi. Công tác phòng dịch bệnh cho gia súc được đặc biệt quan tâm…

Đối với việc thực hiện Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh, đến nay, UBND huyện đã ban hành 8 quyết định phê duyệt cho 304 hộ với tổng kinh phí trên 22,8 tỷ đồng. Qua kiểm tra tại 5 xã (Niêm Tòng, Lũng Pù, thị trấn Mèo Vạc, Pả Vi, Sủng Trà) đã có 10 hộ bán lần 1 được 16 con bò, thu về 22 triệu đồng tiền lãi.

Việc thực hiện phát triển cây đậu tương được các ngành quan tâm, chỉ đạo. Bước đầu đã quy hoạch được vùng và xác định được cơ cấu giống, mùa vụ phù hợp với điều kiện sản xuất khắc nghiệt của địa phương để tập trung phát triển. Nhận thức của người dân đối với việc phát triển cây đậu tương đã có sự chuyển biến tích cực, nhiều xã, nhiều hộ gia đình đã mở rộng diện tích gieo trồng và tạo được sản lượng hàng hóa đáng kể, góp phần đáp ứng nhu cầu tại chỗ của huyện…

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị đồng chí Thào Mí Sính, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đề nghị các đại biểu thảo luận, phân tích sâu hơn nữa những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Quá trình thảo luận phải nêu được những mô hình, những cách làm hay để có những đề xuất, kiến nghị huyện đầu tư hỗ trợ, phấn đấu mô hình không chỉ là mãi mô hình mà phải nhân rộng trong quá trình sản xuất của bà con nông dân trên phạm vi rộng. Việc giao chỉ tiêu cây trồng hàng năm nhất là cây đậu tương phải dựa trên điều kiện thổ nhưỡng của từng địa phương để chỉ đạo sản xuất cho hợp lý; cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn cần chỉ đạo quyết liệt để phát triển đàn bò, đẩy mạnh tuyên truyền về hiệu quả của thụ tinh nhân tạo cho đàn bò; thực hiện có hiệu quả việc thiến bò cóc, nâng cao chất lượng đàn bò. Mong muốn các địa phương tiếp tục quan tâm hơn nữa đến việc triển khai thực hiện Nghị quyết 209 và có những cách làm hay, hiệu quả.

Các đại biểu dự Hội nghị đã thảo luận bàn giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc để thực hiện hiệu quả hơn nữa Đề án; Nghị quyết và chương trình trồng cây đậu tương trong năm 2017.

Kết luận Hội nghị đồng chí Ma Quốc Trưởng, Phó Chủ tịch UBND huyện tiếp thu các ý kiến tham gia thảo luận của các biểu. Đồng chí cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho Ngành Nông nghiệp và các xã, thị trấn để tập trung chỉ đạo tốt việc tiếp tục thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp trong những năm tiếp theo.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập