Kinh tế

Mèo Vạc nỗ lực giảm nghèo

15/05/2017 00:00 153 lượt xem

Để tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm được từ 4% trở lên/năm, theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra, thời gian qua các cấp ủy, chính quyền huyện Mèo Vạc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có hiệu quả. Đồng thời, tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư, từ các chương trình, dự án hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Năm 2017, huyện Mèo Vạc phấn đấu giảm 945 hộ nghèo, tương đương 6,02%. Đến thời điểm hiện tại, công tác khảo sát các hộ nghèo đã được triển khai xong, nguyên nhân nghèo được đưa ra cụ thể tại các hộ gia đình là do: Thiếu vốn sản xuất, thiếu đất canh tác, thiếu phương tiện sản xuất, thiếu lao động, thiếu việc làm, ốm đau, ảnh hưởng thiên tai, chây lười... Căn cứ vào nguyên nhân nghèo và nhu cầu thực tế của người dân, các cơ quan, đơn vị, đảng viên, công chức được phân công giúp hộ nghèo thoát nghèo sẽ đưa ra phương án hỗ trợ cụ thể về: Nhà ở, điện, nước sinh hoạt, mua sắm, chăn nuôi, phương tiện sản xuất, học nghề, giới thiệu việc làm, hướng dẫn cách làm ăn, trợ giúp xã hội và các phương án trợ giúp khác. Cùng với đó huyện Mèo Vạc đã xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu giảm nghèo đến tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, để chủ động tuyên truyền, vận động các hộ gia đình khắc phục khó khăn, nỗ lực phát triển sản xuất, chăn nuôi tăng thêm nguồn thu nhập. Tiếp tục tập trung huy động nguồn lực, thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các dự án, chính sách phát triển kinh tế - xã hội để hỗ trợ giảm nghèo, cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu ở các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn, tạo điều kiện để người nghèo, cận nghèo phát triển sản xuất, tăng thu nhập... Bên cạnh đó, chú trọng thực hiện công tác an sinh xã hội, kịp thời hỗ trợ các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống. Từ đầu năm đến nay, huyện đã giải quyết việc làm cho 316 lao động; hỗ trợ gạo cho 700 hộ gia đình bị thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017. Các cơ quan, đơn vị tổ chức, cá nhân thăm hỏi, tặng quà cho trên 1.445 đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

Để công tác giảm nghèo đạt được kết quả như kế hoạch đã đề ra, huyện Mèo Vạc chủ động mở các lớp tập huấn chuyển giao KHKT, xây dựng mô hình hay, cách làm tốt trong phát triển kinh tế để bà con tin tưởng, làm theo. Quan tâm mở rộng chính sách cho vay vốn đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, nhằm giúp các hộ được tiếp cận với tất cả các nguồn vốn vay, từng bước giúp hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập