Kinh tế

Mèo Vạc chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi

14/12/2018 00:00 76 lượt xem

Trước tình hình thời tiết rét đậm, rét hại còn tiếp tục diễn biến phức tạp có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sản xuất chăn nuôi, nhằm đảm bảo an toàn cho đàn vật nuôi, UBND huyện Mèo Vạc chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, vận động các hộ dân che chắn chuồng trại, dự trữ thức ăn cho đàn vật nuôi, nhất là đàn trâu, bò.

Theo ông Ma Quốc Trưởng, Phó Chủ tịch UBND huyện: Trước tình hình rét đậm, rét hại trong những ngày gần đây, UBND huyện đề nghị các địa phương hoãn các cuộc họp không cần thiết để cử cán bộ xuống từng hộ dân để nắm chắc tình hình như việc che chắn chuồng trại, đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn vật nuôi. Bên cạnh đó, thường xuyên cập nhật diễn biến thời tiết trên các phương tiện thông tin của địa phương để người chăn nuôi biết, không chủ quan, bị động trong việc phòng, chống đói, rét cho gia súc. UBND huyện cũng yêu cầu các địa phương hướng dẫn người chăn nuôi chủ động nguồn thức ăn dự trữ, đảm bảo cung cấp thức ăn tại chuồng không để trâu, bò bị đói, khát; thực hiện nhốt trâu, bò tại chuồng, không chăn thả gia súc, cho gia súc nghỉ làm việc khi nhiệt độ xuống thấp dưới 10 độ C; giữ khô nền chuồng, che chắn tránh gió lùa, tạo nguồn nhiệt (đốt trấu, củi) sưởi ấm cho trâu, bò.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên người dân trên địa bàn huyện đã chủ động các biện pháp giữ ấm cho đàn vật nuôi. Đặc biêt, đối với những thôn, bản nằm trên địa hình núi cao, thì công tác tuyên truyền được các địa phương quan tâm thực hiện tốt. Cùng với việc giữ ấm cho đàn gia súc, các hộ dân cũng luôn quan tâm khâu vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại; kiểm tra, giám sát chặt chẽ đàn vật nuôi đề phòng dịch bệnh xảy ra; khi phát hiện gia súc bị bệnh phải có biện pháp can thiệp kịp thời; chuẩn bị tốt đợt tiêm phòng gia súc trong vụ Đông Xuân. Ngoài ra, các địa phương cần chủ động hỗ trợ các hộ chăn nuôi về vật liệu che chắn chuồng trại, nhất là đối với các hộ nghèo, hộ chính sách...Đến thời điểm hiện tại các địa phương trong huyện chưa ghi nhận trường hợp gia súc bị chết do đói, rét.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập