Kinh tế

MÈO VẠC CHỦ ĐỘNG PHÒNG CHỐNG ĐÓI RÉT CHO ĐÀN GIA SÚC

27/11/2017 00:00 179 lượt xem

Thời gian gần đây, nhiệt độ hạ thấp và sương mù dày đặc xuất hiện ở nhiều nơi trên địa bàn huyện, theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương sẽ có những đợt rét đậm tăng cường trong thời gian tới. Công tác phòng chống đói, rét cho gia súc đang được các cấp, các ngành và các địa phương trên địa bàn huyện Mèo Vạc chủ động triển khai với nhiều giải pháp nhằm duy trì đàn gia súc phát triển ổn định; đặc biệt là không để đàn gia súc bị chết đói, chết rét.

Là một hộ chăn nuôi bò có tiếng và nhiều kinh nghiệm trong khu vực nên công tác phòng chống đói rét luôn được gia đình anh Thò Mí Xá, thôn Cán Chu Phìn xã Cán Chu Phìn đặt lên hàng đầu, anh cũng đã ý thức được rằng việc phòng tránh đói rét cho đàn bò của gia đình trong mùa đông là hết sức quan trọng. Nếu một con bò không may bị chết sẽ thiệt hại lớn đến kinh tế của gia đình. Chính vì vậy mà bước vào mùa rét năm nay, dù không biết thời tiết có khắc nghiệt hay không nhưng gia đình anh đã chuẩn bị đẩy đủ các điều kiện để đàn đàn bò của gia đình không lo bị chết đói, chết rét. Ngay từ đầu mùa đông, gia đình anh đã sửa sang, che chắn lại chuồng, không để gió lạnh lùa, đảm bảo đêm xuống đàn bò không bị nhiễm sương muối, không bị ướt trong những ngày mưa. Hệ thống chuồng trại được gia cố, có hệ thống máng ăn và thức ăn được cung câp đầy đủ nên đàn bò luôn trong trạng thái khỏe mạnh, cách đây vài ngày anh vừa xuất bán ra thị trường 1 cặp bò trị giá gần 70 triệu đồng. Hàng ngày, các loại cỏ được gia đình thái nhỏ và nước uống được pha thêm chất tinh bột là bột ngô, bột sắn là các thức ăn bổ sung cung cấp dinh dưỡng, giúp đàn bò có sức khỏe chống rét. Với kinh nghiệm nhiều năm nuôi gia súc cùng với kiến thức được tập huấn, anh và các thành viên trong gia đình rất yên tâm về đàn bò trong mùa rét năm 2017.

Với đặc thù của một huyện vùng cao núi đá, huyện Mèo Vạc xác định phát triển chăn nuôi là mũi nhọn để góp phần xóa đói giảm nghèo. Những năm trước do chưa được chủ động và tình trạng người dân trông chờ ỷ lại nên trên địa bàn vẫn xuất hiện tình trạng trâu bò chết rét, kèm với đó một số diện tích cỏ chăn nuôi bị chết héo. Huyện xác định, chăm sóc bảo vệ đàn gia súc và duy trì diện tích cỏ thức ăn là một công việc cấp thiết và quan trọng nhất trong năm. Từ đó huyện đã chỉ đạo ngành chuyên môn xây dựng kế hoạch đề nghị cấp ủy chính quyền 18 xã, thị trấn tuyên truyền hướng dẫn cho nhân dân cách thức dự trữ thức ăn và các biện pháp che chắn cho đàn gia súc vào mùa đông. Đặc biệt địa bàn 3 xã biên giới gồm Thượng Phùng, Xín Cái và Sơn Vĩ, đây là khu vực rét nhất, thường xuyên xảy ra tình trạng rét đậm, rét hại kéo dài. Ông Lò A Tân, Phó Chủ tịch UBND xã Xín Cái cho biết: cũng như hàng năm, chúng tôi đã tổ chức cho nhân dân ký cam kết thực hiện công tác phòng chống đói, rét cho đàn gia súc. Nếu được tuyên truyền mà người dân còn để gia súc chết do nguyên nhân chủ quan thì chúng tôi giải thích rõ cho người dân là nhà nước không có hỗ trợ. Nhờ vậy, thời điểm này nhân dân đã tự giác làm tốt công tác phòng chống đói rét cho đàn gia súc.

Người dân thôn Há Dấu Cò, xã Cán Chu Phìn chủ động ủ chua thức ăn cho đàn gia súc vào mùa đông

Ngoài ra thực hiện theo nhiệm vụ chuyên môn phụ trách Phòng nông nghiệp phát triển nông thôn huyện Mèo Vạc đã tăng cường đôn đốc, sâu sát phòng chống dịch, phòng chống đói rét cho đàn gia súc. Coi đây là một việc làm thường xuyên của cơ quan mình. Ngoài việc tham mưu cho lãnh đạo UBND huyện ra các văn bản chỉ đạo hướng dẫn UBND 18 xã, thị trấn thống kê rà soát các hộ chăn nuôi, tuyên truyền đôn đốc nhân dân sử dụng các vật liệu để che chắn chuồng trại hợp lý. Phòng Nông nghiệp còn bố trí cán bộ của phòng xuống cơ sở để kiểm tra, đôn đốc, nắm bắt diễn biến tình hình, theo dõi sự phát triển của đàn gia súc, có các biện pháp phòng chống đói rét cho đàn gia súc. Với mong muốn giảm thiểu thấp nhất những thiệt hại cho nhân dân, các xã, thị trấn chủ động phòng tránh đói, rét cho đàn gia súc trong mùa đông, các địa phương cần chỉ đạo các đoàn thể, thôn bản tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi chủ động các biện pháp phòng chống đói, rét cho đàn gia súc; chỉ đạo các hội, đoàn thể, trưởng thôn, bản phải xuống từng nhà, hướng dẫn, vận động bà con làm chuồng trại che chắn và dự trữ thức ăn. Triển khai thực hiện tốt Phương án của UBND huyện về chủ động dự trữ, cung cấp đủ thức ăn thô xanh cho gia súc trước, trong và sau vụ rét, thường xuyên vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại, khu vực chăn nuôi gia súc. Đến nay, hầu hết các hộ dân chăn nuôi gia súc đã chủ động dự trữ được nguồn thức ăn. Huy động nông dân  thu gom, dự trữ, chế biến các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho đàn gia súc. 

Từ những biện pháp tích cực của địa phương và sự chủ động của các hộ chăn nuôi, hi vọng mùa đông này, huyện Mèo Vạc sẽ hạn chế ở mức thấp nhất thiệt hại do thời tiết gây ra cho đàn gia súc, từ đó có nền tảng thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển, thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững theo Nghị quyết 30a của Chính Phủ./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập