Kinh tế

Lũng Pù chủ động phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi

21/12/2020 04:53 108 lượt xem

Những năm trở lại đây tình hình thời tiết diễn biến ngày càng phức tạp, những đợt rét đậm, rét hại kéo dài đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến ngành chăn nuôi và có thể gây thiệt hại lớn cho người dân nếu không thực hiện các biện pháp phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi. Trong những ngày rét đậm, rét hại này, cấp uỷ Đảng, chính quyền, UBMTTQ và các tổ chức đoàn thể xã Lũng Pù, huyện Mèo Vạc đã và đang tăng cường công tác chỉ đạo, tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi thực hiện các phương án phòng chống đói, rét cho đàn gia súc, gia cầm.

Từ việc duy trì chăn nuôi bò từ nhiều năm nay, mà gia đình anh Giàng Mí Phùa thôn Sảng Chải A, xã Lũng Pù đã làm được nhà ở kiên cố khang trang, sạch đẹp và mua sắm đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho đời sống sinh hoạt của gia đình. Anh Phùa cho biết: xác định đàn bò là tài sản có giá trị kinh tế cao của gia đình, trước khi bước vào mùa Đông, anh Phùa đã chủ động chăm sóc tốt diện tích cỏ đã trồng và chuẩn bị bạt để quây chuồng trại, che chắn gió, mưa cho gia súc trong những ngày nhiệt độ xuống thấp. Bên cạnh đó, việc chấp hành nghiêm công tác tiêm phòng các loại vắc xin do xã triển khai cũng là một trong những yếu tố quan trọng đã giúp đàn bò của gia đình anh phát triển khỏe mạnh vào mùa Đông.

Xã Lũng Pù hiện có tổng đàn gia súc, gia cầm trên 38 nghìn con, trong đó đàn bò 2.275 con. Những năm trở lại đây, nhiều hộ gia đình ở xã đã chú trọng phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm để phát triển kinh tế, làm giàu và giảm nghèo. Để hạn chế thấp nhất những thiệt hại về đàn gia súc, gia cầm do rét đậm, rét hại gây ra, những ngày này, cán bộ, công chức được phân công phụ trách, theo dõi công tác phòng chống rét của xã Lũng Pù đã tăng cường đến các thôn bản tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi gia cố lại chuồng trại, đến nay đã có 895 hộ che chắn chuồng trại, đảm bảo cho đàn gia súc phát triển trong mùa Đông.

Gia đình anh Hờ Mí Pó, thôn Chí Dỉ Phìn, xã Lũng Pù che chăn chuồng trại cho đàn gia súc

Mùa Đông năm nay được dự báo là sẽ có nhiều đợt rét đậm, rét hại kéo dài, cộng với những đợt gió mùa đông bắc liên tiếp kèm mưa phùn kéo dài làm cho ẩm độ không khí tăng cao sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất, chăn nuôi. Để giúp đàn vật nuôi sinh trưởng phát triển tốt trong những ngày mưa rét, hạn chế mầm bệnh và nâng cao hiệu quả kinh tế chăn nuôi, người dân cần tiến hành giữ ấm cho đàn vật nuôi bằng cách che chắn chuồng trại tránh gió lùa và nước mưa hắt trực tiếp vào chuồng nuôi. Đồng thời, cung cấp khẩu phần ăn đầy đủ, đảm bảo về chất lượng và thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh thú y trong chăn nuôi.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập