Kinh tế

Lan tỏa phong trào cải tạo vườn tạp trồng rau xanh ở xã Pả Vi

23/09/2022 14:32 239 lượt xem

Thời gian này, nông dân xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc đang tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp. Với sự chủ động, cùng nhiều cách làm hay, sáng tạo; nhất là việc lựa chọn cây con giống phù hợp, phong trào cải tạo vườn tạp đang dần thay đổi đời sống, diện mạo của xã.

Lan tỏa phong trào cải tạo vườn tạp trồng rau xanh ở xã Pả Vi
Cán bộ chuyên môn xã Pả Vi thăm vườn rau của gia đình chị Sùng Thị Máy, thôn Pả Vi Thượng.

Trước đây, gia đình chị Sùng Thị Máy, thôn Pả Vi Thượng, xã Pả Vi cũng như nhiều hộ dân trong thôn có đất vườn khá rộng nhưng đều để trống khiến cho cỏ dại mọc um tùm. Sau gần 2 năm, được cấp ủy, chính quyền xã tuyên truyền, hướng dẫn, chị bắt tay vào cải tạo vườn tạp. Chị chăm chỉ và tận dụng phân bò ủ hoai để bón. Những luống rau vì thế càng ngày càng xanh tốt với đủ các loại: cải ngọt, bắp cải, các loại đậu... Chị Máy, vui mừng nói: Ngày trước, muốn ăn rau thì phải ra chợ mua hoặc đi hái rau rừng. Từ khi tự trồng, không chỉ cung cấp cho gia đình mà còn có rau để bán. Một tháng bán các loại rau tôi cũng thu về được từ 1- 3 triệu đồng.

Nhận thấy việc trồng rau để bán ra thị trường hiệu quả, cùng với sự hướng dẫn của cán bộ chuyên môn xã, bà Giàng Thị Pháy cùng ở thôn Pả Vi Thượng cũng đã tích cực cải tạo đất, lên luống, trồng các loại rau xanh để bán ra thị trường. Bà chia sẻ: Nhà tôi có gần 0,3 ha đất vườn, trước kia chỉ trồng ngô một vụ, sau khi được cán bộ tuyên truyền và cũng nhận thấy trồng rau mang lại hiệu quả hơn là trồng ngô nên tôi cũng đã mạnh dạn trồng các loại rau theo mùa vụ và chăm sóc theo hướng dẫn của cán bộ.

Từ khi triển khai thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp, đến nay, toàn xã Pả Vi có 23 hộ tham gia cải tạo vườn tạp. Trong đó, có 5 hộ tự nhân rộng. Nhận thấy việc trồng rau xanh để bán ra thị trường phù hợp với địa phương, xã đã tập trung triển khai, thực hiện bằng nhiều hình thức. Trong đó, cán bộ xã tích cực xuống cơ sở hướng dẫn người dân thực hiện.

Chị Nông Thị Linh, cán bộ Địa chính - Nông nghiệp xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc cho biết: Tôi đã tích cực xuống từng hộ gia đình hướng dẫn bà con chọn cây, con giống phù hợp với thực tế địa phương; đặc biệt sau khi sản phẩm của người dân được thu hoạch, chúng tôi hỗ trợ bao tiêu sản phẩm cho bà con.

Việc cải tạo vườn tạp trồng rau xanh trong bà con xã Pả Vi ngày càng được lan tỏa rộng rãi. Việc cán bộ địa phương “cầm tay chỉ việc” để bà con nhân dân biến những mảnh vườn nhếch nhác thành vườn rau xanh tốt, lựa chọn cây con giống phù hợp với thực tế của địa phương không chỉ giúp bà con cải thiện bữa ăn, tăng thu nhập cho gia đình mà còn góp phần từng bước xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn thêm xanh-sạch-đẹp.

Hà Linh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập