Kinh tế

Lũng Pù phát triển giống lợn đen địa phương

12/09/2017 00:00 216 lượt xem

Những năm gần đây, giống lợn đen xã Lũng Pù huyện Mèo Vạc đã dần có tiếng trên thị trường về nuôi mau lớn, chống chịu khắc nghiệt của khí hậu, chất lượng thịt ngon…, vì ưu thế đó xã đã chú trọng vận động nhân dân phát triển chăn nuôi lợn đen bản địa, đưa ra nhiều giải pháp để mở rộng quy mô chăn nuôi, nhằm nâng cao thu nhập, giúp người dân giảm nghèo và ổn định cuộc sống.

Trước đây, nguồn thu nhập chính của người dân địa phương là trồng ngô, đậu ; Giống lợn đen bà con đã chăn nuôi từ lâu, nhưng nhỏ lẻ, với hình thức chăn thả, tận dụng thức ăn dư thừa trong gia đình nên hiệu quả không cao. Những năm gần đây, nhận thấy thịt lợn đen của xã Lũng Pù được ưa chuộng, giá thành lại cao hơn từ 10-20 nghìn đồng/kg so với thịt lợn thông thường, nên nhiều hộ dân trong xã đã tích cực đầu tư mở rộng chăn nuôi giống lợn này. Chính quyền xã đã tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân mở rộng quy mô chăn nuôi, lồng ghép với các Đề án, Chương trình của huyện… xã Lũng Pù đã xây dựng Đề án phát triển chăn nuôi lợn đen theo hướng gia trại và chăn nuôi lợn đen sinh sản, sau 01 năm triển khai bước đầu đã mang lại hiệu quả, nâng tổng số đầu lợn của xã lên gần 2.000 con.

Gia đình chị Ma Thị Phượng và anh Giàng Mí Phình thôn Sảng Chải A đã mạnh dạn mở rộng quy mô chăn nuôi theo hình thức gia trại từ nguồn hỗ trợ của Đề án phát triển chăn nuôi lợn đen của huyện. Gia trại được xây dựng từ tháng 3/2017 với mức đầu tư giai đoạn đầu trên 100 triệu đồng, gia đình đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hệ thống chuồng trại, mua lợn nái giống sinh sản. Sau 6 tháng triển khai thực hiện 11/40 con lợn nái của gia đình đã sinh sản được 50 con lợn con, hiện đàn lợn đang sinh trưởng và phát triển tốt, dự kiến đến cuối tháng 9 gia đình sẽ xuất bán lứa đầu. Chị Phượng tâm sự  « Từ chăn nuôi lợn đen giúp gia đình cũng có thêm thu nhập, dù chăn nuôi theo hình thức gia trại có vất vả hơn so với chăn nuôi nhỏ lẻ vì tốn công sức chăm sóc, nhưng thu nhập ổn định hơn, gia đình tôi cũng trở thành địa chỉ tin cậy để bà con nhân dân trong vùng đến mua lợn đen giống »

Với mục tiêu phát triển chăn nuôi lợn đen bản địa theo hướng hàng hóa, xã Lũng Pù đã triển khai mô hình phát triển đàn lợn theo hướng đầu tư có thu hồi và nguồn sự nghiệp nông nghiệp của huyện. Để chăm sóc tốt cho đàn lợn của địa phương, xã phối hợp đề nghị với Trạm khuyến nông huyện, cử cán bộ thú y thôn bản kiểm tra tình hình sức khỏe đàn lợn, hướng dẫn nhân dân cách chăm sóc, trồng nguồn thức ăn, xây dựng chuồng trại… Người dân cũng chủ động phát triển nguồn thức ăn, trồng thêm rau xanh, tận thu các nguyên liệu sẵn có như bã rượu, đậu tương, thân chuối để đảm bảo đáp ứng lượng thức ăn cho đàn lợn. Từ chăn nuôi lợn đen, nhiều hộ dân đã có thêm nguồn thu nhập cho gia đình, góp phần phát triển kinh tế, giảm nghèo hiệu quả. Ông Nguyễn Văn Hợp – Phó Chủ tịch UBND xã cho biết « Xã Lũng Pù đã xác định phát triển đàn lợn đen bản địa là nhiệm vụ chính trị, góp phần đưa ngành chăn nuôi của xã phát triển, giúp bà con nhân dân xóa đói giảm nghèo hiệu quả ngay trên chính mảnh đất quê hương. Tuy nhiên, sản phẩm lợn đen Lũng Pù cũng đứng trước những khó khăn thách thức đó là nguồn thức ăn khan hiếm do là xã núi đá, đất sản xuất của xã ít cùng với đó là nhận thức chăn nuôi của người dân vẫn còn nhỏ lẻ, đầu ra cho sản phẩm lợn giống, lợn thịt còn gặp nhiều khó khăn và không ổn định »

Để chăn nuôi lợn đen tại Lũng Pù đem lại hiệu quả cao, mang tính bền vững, song song với việc phát triển chăn nuôi chính quyền địa phương cần tập trung tuyên truyền, vận động bà con thay đổi tập quán chăn thả cũ để chăn nuôi hiệu quả. Đồng thời, cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành để có những chính sách hỗ trợ về vốn, kỹ thuật chăn nuôi, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm, tạo dựng thương hiệu lợn đen Lũng Pù để có thể vươn xa hơn nữa đến các thị trường rộng lớn hơn.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập