Kinh tế

Lũng Chinh đẩy mạnh phát triển chăn nuôi

10/07/2017 00:00 140 lượt xem

Lũng Chinh là xã đặc biệt khó khăn của huyện Mèo Vạc, đời sống kinh tế của người dân còn thấp. Những năm qua, cùng với việc chuyển đổi đưa các loại giống cây trồng có năng suất cao vào sản xuất; cấp ủy, chính quyền Lũng Chinh đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi gia súc theo hướng hàng hóa.

Hiện nay xã Lũng Chinh có tổng đàn gia súc 3.640 con, đàn gia cầm gần  trên 23 nghìn con. Để duy trì và phát triển được tổng đàn gia súc, gia cầm như vậy là do trong những năm qua các hộ gia đình trên địa bàn xã luôn trú trọng phát triển chăn nuôi theo hướng gia trại, đã góp phần đem lại hiệu quả kinh tế cao. Tiêu biểu như gia đình anh Đặng Văn Thái, dân tộc Dao, thôn Sủng Khể là một trong những hộ gia đình ở xã bắt đầu chăn nuôi theo hình thức gia trại từ năm 2016. Hiện nay, gia đình anh luôn duy trì chăn nuôi từ 2 con bò, 8 con trâu sinh sản để cung cấp giống nuôi cho người dân. Ngoài chăn nuôi trâu bò, gia đình anh còn nuôi lợn đen, giúp gia đình tăng thêm nguồn thu nhập. Việc chăn nuôi theo hình thức gia trại không chỉ giúp kinh tế gia đình anh Thái ngày càng phát triển bền vững, mà đây còn là địa chỉ tin cậy để nhiều hộ gia đình trong xã đến học tập, làm theo.

Ông Vàng Mí Sử, Chủ tịch UBND xã Lũng Chinh cho biết: xác định phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa là một trong những điều kiện giúp xã thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo nhanh và bền vững. Những năm gần đây xã Lũng Chinh đã làm tốt công tác tuyên truyền vận động các hộ gia đình đầu tư xây dựng chuồng trại, vay vốn lãi suất thấp và hỗ trợ con giống từ chủ trương, chính sách khuyến khích vay vốn của nhà nước để người dân phát triển chăn nuôi theo hướng gia trại. Với mong muốn chăn nuôi phát triển đạt hiệu quả cao, xã chỉ đạo phải trú trọng đến nâng cao chất lượng đàn giống, công tác thú y; đẩy mạnh phát triển các loại cây lương thực, giúp người chăn nuôi chủ động nguồn thức ăn thô xanh cho đàn gia súc chuyển dần phương thức chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá; Ngoài ra, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể như Hội phụ nữ, Hội nông dân, Hội thanh niên có những hoạt động tuyên truyền, vận động khuyến khích, hỗ trợ cho người nông dân xây dựng các mô hình chăn nuôi như: đầu tư xây dựng các mô hình điểm, hướng dẫn trao đổi kinh nghiệm chăn nuôi, giúp người  nông dân tìm đầu ra cho sản phẩm. Nhờ vậy, đến nay xã Lũng Chinh đã bắt đầu có nhiều gia trại, trang trại chăn nuôi có quy mô lớn, trở thành hướng làm giàu hiệu quả bền vững ngay tại địa phương.

Với hướng đi mới phù hợp lợi thế ở địa phương, tập trung phát triển đàn gia súc theo hướng sản xuất hàng hoá hiện đang được xã Lũng Chinh triển khai sâu rộng, bước đầu có hiệu quả giúp xã không chỉ thực hiện tốt công tác xoá đói, giảm nghèo mà còn giúp đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập