Kinh tế

Khâu Vai nỗ lực giảm nghèo

11/08/2022 02:49 214 lượt xem

Xác định giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xã Khâu Vai (Mèo Vạc) đã ban hành nghị quyết, thành lập Ban Chỉ đạo và phân công thành viên theo dõi, đôn đốc việc triển khai chính sách giảm nghèo tại các thôn, bản.

Khâu Vai nỗ lực giảm nghèo
Người dân xã Khâu Vai tập trung phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo.

Đến nay, thu nhập bình quân của xã đạt 20,45 triệu/người/năm; xã còn 1.010 hộ nghèo/1.437 hộ (theo chuẩn mới), chiếm tỷ lệ 70,29%. Để thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo, xã giao chỉ tiêu nắm bắt, hỗ trợ (nếu có thể) và kêu gọi sự giúp đỡ từ các nhà hảo tâm cho từng cán bộ đảng viên trên địa bàn xã hướng vào mục tiêu giảm nghèo đến từng thôn bản. Tích cực phối hợp với các ngành, đơn vị chuyên môn tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi từ Chương trình 135, 30a (những năm trước đây) và hiện nay là vốn tín dụng chính sách. Từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất như đường giao thông, thủy lợi, điện... tạo điều kiện cho người dân phát triển sản xuất, trao đổi hàng hóa và tiếp cận các dịch vụ xã hội.

Trong phát triển kinh tế, xã chỉ đạo nhân dân phát triển những cây, con thế mạnh. Tổng diện tích đất gieo trồng hiện có trên 1.300 ha, xã tập trung trồng lúa, ngô và phát triển kinh tế một số cây trồng, vật nuôi có lợi thế theo hướng liên kết chuỗi giá trị sản phẩm. Tổng đàn gia súc toàn xã trên 9.000 con, đàn gia cầm trên 36.000 con. Đến nay, xã đang thực hiện các mô hình: trồng cây Sả, nuôi cá lồng, chăn nuôi lợn sinh sản, chăn nuôi gia cầm, chăn nuôi bò… Ngoài ra, xã còn đẩy mạnh công tác trồng rừng, thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Phối hợp với cơ quan chuyên môn mở các lớp tập huấn kiến thức, chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho người dân. Chỉ đạo các tổ chức Hội, đoàn thể tích cực phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tín chấp vay vốn. Nhờ đó đã giúp nhiều lượt hộ nghèo có vốn phát triển sản xuất vươn lên thoát nghèo bền vững.

Anh Hứa Văn Héng, người dân thôn Khâu Vai chia sẻ: Tôi nhận thấy chăn nuôi Dê phù hợp với điều kiện địa phương và gia đình, nên tôi đã mạnh dạn vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội để đầu tư chăn nuôi Dê. Đến nay gia đình tôi có hơn 100 con Dê. Cùng với đó, tôi có bán thêm các mặt hàng tạp hóa để phục vụ bà con. Trừ các khoản chi phí, mỗi năm tôi có thu nhập khoảng 400 triệu đồng.

Bên cạnh đó, xã Khâu Vai đã chú trọng đầu tư, hỗ trợ người nghèo về nhà ở. Trong 7 tháng đầu năm, từ nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh, huyện và nguồn xã hội hóa do xã vận động đã thực hiện hỗ trợ, chỉnh trang, xây mới được 36 ngôi nhà với tổng kinh phí trên 3,5 tỷ đồng. Quan tâm, thực hiện các chính sách an sinh xã hội, giải quyết kịp thời chế độ trợ cấp người tàn tật, người già neo đơn, trẻ em mồ côi, chi trả trợ cấp cho các đối tượng bảo trợ xã hội đầy đủ. Các chính sách về giáo dục, y tế được triển khai đồng bộ...

Theo lãnh đạo xã Khâu Vai cho biết: Thời gian tới, nhằm thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, xã tiếp tục rà soát lại các hộ trong danh sách dự kiến thoát nghèo trong năm để xây dựng kế hoạch, chính sách hỗ trợ phù hợp; tuyên truyền, vận động người dân đi làm việc tại các doanh nghiệp trong nước và tham gia xuất khẩu lao động tại các thị trường nước ngoài; tiếp tục tận dụng các nguồn vốn đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội, khắc phục khó khăn, giảm nghèo bền vững…

Hà Linh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập