Kinh tế

Huyện Mèo Vạc tăng cường phòng, chống dịch bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò

25/06/2021 07:23 100 lượt xem

Toàn huyện Mèo Vạc có trên 36 nghìn con trâu, bò. Trước diễn biến phức tạp của dịch viêm da nổi cục ở trâu, bò, huyện đang thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nhằm phòng chống dịch, bệnh hiêu quả.

Cán bộ Trạm chăn nuôi thú y huyện hướng dẫn cán bộ thú y các thôn cách tiêm vắc xin cho bò tại thôn Nia Do, xã Giàng Chu Phìn, huyện Mèo Vạc.

Đến nay bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò đã xảy ra tại 17 xã, thị trấn của huyện; trong đó có 194 con trâu, bò mắc bệnh và có 17 con bị chết. Để bảo vệ đàn trâu, bò đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế, các xã, thị trấn tập trung rà soát số lượng tổng đàn trâu, bò; số trâu bò thuộc diện tiêm phòng, chưa tiêm phòng vắc - xin và nhu cầu vắc - xin để tiến hành tiêm phòng bổ sung cho trâu, bò; tăng cường giám sát phát hiện sớm các hộ gia đình có trâu, bò mắc bệnh trên địa bàn để có các biện pháp xử lý kịp thời. Từ cuối năm 2020 và đầu năm 2021, huyện đã triển khai tiêm phòng cho đàn trâu, bò tại xã Khâu Vai, Niêm Sơn, Niêm Tòng, Nậm Ban, Tát Ngà với số lượng vắc xin được tiêm 3.222 liều. Đối với Dịch bệnh Viêm da nổi cục mới bùng phát trong tháng 5.2021, huyện đã tiếp nhận thêm 200 liều vắc xin và triển khai tiêm tại thôn Tà Ngày - xã Sơn Vĩ.

Ông Phan Xuân Đạt, Cán bộ Trạm chăn nuôi, thú y cho biết: Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh hiện nay, huyện đã tạm ứng thêm 1.000 liều vắc xin để thực hiện tiêm phòng cho đần trâu, bò. Cùng với đó, cán bộ Trạm chăn nuôi thú y huyện cũng đang tích cực xuống cơ sở để hỗ trợ, giúp đỡ các xã, thị trấn đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục...

Sau khi được ngành chuyên môn hướng dẫn lực lượng thú y xã, thị trấn và các thôn tập trung thực hiện tốt công tác điều trị cho trâu, bò mắc bệnh theo đúng hướng dẫn của cơ quan thú y. Các ngành đoàn thể xã tuyên truyền hướng dẫn bà con tiếp tục tổ chức tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi, chuồng trại, đồng thời dùng thuốc diệt côn trùng, ruồi, muỗi, ve mòng... bằng các loại hóa chất phù hợp tại các hộ chăn nuôi có trâu, bò có biểu hiện bị bệnh, nghi bị bệnh..

Tại hộ gia đình ông Giàng Pà Lúa, thôn Nia Do, xã Giàng Chu Phìn; sau khi được cán bộ thú y thôn, xã đến tuyên truyền, ông đã đăng ký tiêm phòng vắc xin cho đàn bò của gia đình mình. Ông Lúa, chia sẻ: Gia đình tôi có 3 con bò, cũng rất may là hiện tại đàn bò gia đình tôi chưa có dấu hiệu bị bệnh viêm da nổi cục. Tuy nhiên sau khi được cán bộ thôn, xã tuyên truyền tôi đã đăng ký tiêm vắc xin cho đàn bò, đồng thời tăng cường vệ sinh chuồng trại.

Cùng với việc tiếp tục tăng cường giám sát, phát hiện kịp thời cảnh báo và xử lý triệt để các ổ dịch phát sinh mới, không để lây lan rộng; hướng dẫn các chủ chăn nuôi thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Huyện Mèo Vạc cũng thực hiện giám sát, kiểm soát chặt chẽ việc tập kết, buôn bán, vận chuyển trâu bò và thực phẩm từ trâu, bò nhập lậu qua biên giới. Tăng cường công tác tuyên truyền thông tin tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập