Kinh tế

Huyện Mèo Vạc không chủ quan trong phòng, chống đói, rét cho gia súc

16/12/2020 01:35 70 lượt xem

Là huyện vùng cao biên giới hàng năm thường xảy ra rét đậm, rét hại. Trong những ngày này, các địa phương huyện Mèo Vạc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai các giải pháp chống rét cho đàn gia súc, gia cầm.

Có mặt tại xã Lũng Pù và Cán Chu Phìn trong những ngày nhiệt độ xuống thấp dưới 10 độ C. Là hai địa phương có tổng đàn gia súc lớn của huyện nên nhiều năm trở lại đây bà con, nhân dân đều cẩn trọng nuôi nhốt gia súc tại chuồng. Cấp ủy, chính quyền đã tích cực vào cuộc, tập trung tuyên truyền thay đổi nhận thức cũng như tập quán chăn nuôi của người dân. Chính vì vậy ý thức của người dân trong phòng, chống đói rét cho trâu bò đã được nâng lên rõ rệt, hầu hết các hộ chăn nuôi đã xây dựng chuồng trại kiên cố, che chắn gió, lót chuồng giữ ấm cho đàn bò và tích trữ sẵn các loại thức ăn khô để đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn vật nuôi khi thời tiết bất lợi.

Theo bà Quan Thị Hồng Nhung, Chủ tịch UBND xã Cán Chu Phìn cho biết: Hiện tổng đàn gia súc của xã có gần 2.300 con. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND huyện, các tổ chức đoàn thể, cán bộ khuyến nông và thú y viên xã đã chủ động xuống thôn hướng dẫn người dân bổ sung thức ăn tinh như cám ngô và cho bò uống nước muối ấm để tăng sức đề kháng trong những ngày giá rét, đồng thời làm mẫu để các hộ làm theo. Theo ghi nhận, đến thời điểm hiện tại, tình hình phát triển của đàn gia súc ở xã vẫn ổn định, chưa có gia súc bị chết do đói, rét.

Tuy nhiên, diễn biến thời tiết còn nhiều phức tạp, do vậy, việc tiếp tục duy trì các giải pháp chủ động trong phòng chống đói, rét cho gia súc, gia cầm sẽ là nhiệm vụ cấp bách hàng đầu. Trao đổi với phóng viên ông Hồng Mí Sinh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chia sẻ: Để đảm bảo phòng chống rét cho đàn vật nuôi có hiệu quả, ngành chuyên môn huyện cũng đã đôn đốc, cử cán bộ bám sát cơ sở cùng các xã, thị trấn triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi. Thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng, chống đói rét vừa phòng, chống dịch bệnh viêm da nổi cục trên địa bàn huyện. Nhờ đó, thời gian qua, tuy nhiệt độ trên địa bàn huyện luôn xuống thấp, nhiều nơi bị rét đậm, rét hại kéo dài nhưng do chủ động các biện pháp phòng chống nên tổng đàn gia súc của huyện vẫn được kiểm soát tốt.

Mặc dù trên địa bàn chưa có trường hợp đàn gia súc chết rét, song huyện Mèo Vạc cũng khuyến cáo đến từng hộ dân không được chủ quan, nên chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống đói rét theo hướng dẫn của ngành chuyên môn; theo dõi, bám sát đàn vật nuôi để sớm phát hiện dịch bệnh, ngay khi phát hiện bệnh thì phải cách ly và khẩn trương báo cáo lên chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời nhằm hạn chế thấp nhất những hậu quả do thời tiết bất lợi gây ra.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập