Kinh tế

Huyện Mèo Vạc thực hiện hiệu quả chính sách dân tộc

17/02/2019 00:00 128 lượt xem

Là một huyện vùng cao biên giới với dân số trên 83.000 người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 97%. Những năm qua, huyện luôn xác định thực hiện tốt các chính sách dân tộc để giúp đồng bào phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống. Từ đó góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân trên địa bàn.

Theo ông Nguyễn Minh Thuận, Trưởng Phòng Dân tộc huyện: Làm được điều này, huyện đã triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình 135; các chính sách hỗ trợ trực tiếp, chính sách cho vay vốn phát triển sản xuất đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo đặc biệt khó khăn; thực hiện lồng ghép với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững. Trong năm 2018, huyện được giao trên 24 tỷ đồng thực hiện Chương trình 135, trong đó hơn 19 tỷ đồng là vốn đầu tư phát triển, trên 4 tỷ hỗ trợ vốn sự nghiệp phát triển sản xuất,… Đối với Chính sách hỗ trợ hộ nghèo theo Quyết định 102/QĐ-TTg, huyện đã phân bổ và cấp phát gần 7 tỷ đồng cho các đối tượng thụ hưởng, vượt 59,3% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù số tiền hỗ trợ không nhiều nhưng hầu hết các hộ nghèo được nhận tiền đều vui mừng trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước giúp đỡ trong lúc khó khăn. Anh Thò Mí Xá, thôn Sủng Tà xã Lũng Chinh phấn khời chia sẻ: Được nhận tiền hỗ trợ của của Đảng, Nhà nước, chúng tôi vui lắm. Với số tiền này, gia đình sẽ mua được mắm, muối, mì chính, và một số nhu yếu phẩm khác. Từ giờ mình cũng phải cố gắng chăn nuôi, sản xuất để cuộc sống đỡ khó khăn hơn.

Từ nguồn vốn Chương trình 135 bộ mặt nông thôn ở Mèo Vạc ngày càng đổi thay. Trong ảnh là trung tâm xã Pả Vi.

Đến nay, hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội thiết yếu ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số của huyện đã được quan tâm đầu tư, hoàn thiện; hệ thống đường giao thông nông thôn cơ bản lưu thông thuận lợi. Số thôn, bản được sử dụng điện lưới Quốc gia ngày càng tăng; các xã đều có Trụ sở làm việc, Trạm y tế, Trường học khang trang.... Các Chương trình, chính sách được triển khai kịp thời, đúng đối tượng, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, công khai, có sự tham gia của người dân trong việc lựa chọn đối tượng, nội dung đầu tư, hỗ trợ, giám sát quá trình tổ chức thực hiện chính sách đã góp phần rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập