Kinh tế

Huyện Mèo Vạc chủ động phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi

15/03/2019 00:00 97 lượt xem

Để ngăn ngừa dịch tả lợn Châu Phi xâm nhập vào địa bàn, các cơ quan chức năng và người dân trên địa bàn huyện Mèo Vạc đang tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập, phát sinh trên địa bàn.

Huyện Mèo Vạc hiện có hàng nghìn hộ chăn nuôi lợn với tổng đàn trên 33.000 con. Do nhu cầu chăn nuôi và sử dụng các sản phẩm từ thịt lợn khiến việc vận chuyển diễn ra phức tạp, khó kiểm soát, nhất là khu vực 3 xã biên giới. Chính vì vậy, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trên đàn vật nuôi là rất cao nếu không có biện pháp phòng ngừa hữu hiệu. Mặt khác, là  huyện giáp ranh với nhiều địa phương khác nên nguy cơ lây lan dịch bệnh sẽ càng lớn. Để chủ động đối phó với dịch tả lợn Châu Phi, huyện đã triển khai các biện pháp quyết liệt với phương châm phòng là chính. Cùng với việc tuyên truyền để nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ đàn gia súc thì việc kiểm soát giết mổ và vận chuyển động vật. Nhằm phổ biến thông tin nhanh, sát thực huyện Mèo Vạc đã thành lập nhóm quản trị chỉ đạo từ huyện đến cơ sở thông qua trang fanpage facebook, zalo nhờ đó mà mọi thông tin chỉ đạo, điều hành được rút ngắn.

Theo Ông Nguyễn Cao Cường, Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc: Cụ thể hóa chỉ đạo của cấp trên, cấp ủy chính quyền địa phương chủ động phòng chống  và ứng phó có hiệu quả trước nguy cơ Dịch tả lợn Châu Phi xâm nhập vào địa bàn, các xã thị trấn, nhất là địa bàn biên giới đã xây dựng kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch, trong đó, đặc biệt chú trọng tăng cường kiểm soát, vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ sản phẩm, nhất là tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của từng hộ dân. Để mỗi người dân biết và hiểu rõ về dịch bệnh nói chung và dịch tả lợn châu Phi nói riêng, từ đó có kiến thức về phòng, chống dịch bệnh, không hoang mang, chủ động báo cáo với cơ quan chức năng khi có lợn bị ốm chết, tránh nguy cơ lây nhiễm bùng phát thành dịch.

Ngoài ra, để chủ động ngăn chặn xâm nhiễm từ hoạt động vận chuyển, buôn bán các sản phẩm lợn, đặc biệt là lợn, thịt lợn không rõ nguồn gốc vận chuyển vào địa phương, huyện đã xây dựng kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp bệnh dịch, chỉ đạo ngành chuyên môn quyết liệt việc tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động buôn bán, vận chuyển phát hiện sớm, ứng phó kịp thời hiệu quả; thành lập các đoàn kiểm tra, đôn đốc công tác tổ chức phòng, chống bệnh dịch tại các địa phương. Bằng nhiều hình thức như tuyền truyền qua hệ thống truyền thanh không dây, tuyên truyền lưu động trên các tuyến đường nội thôn, trục đường chính các tổ khu phố, cấp phát tờ rơi có nội dung tuyên truyền, nhắc nhở người dân tích cực phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi.

Lực lượng kiểm soát Đồn Biên phòng Săm Pun và xã Xín Cái kiểm soát hoạt động mua, bán thịt lợn tại chợ phiên xã

Với phương châm phòng bệnh là chính, huyện Mèo Vạc tuyên truyền, phổ biến cho người dân cần ghi nhớ : thông báo kịp thời khi thấy đàn lợn nuôi có hiện tượng ốm, chết bất thường; Thường xuyên phun thuốc tiêu độc, khử trùng, vệ sinh chuồng trại và tuân thủ những biện pháp phòng bệnh cho đàn lợn, chỉ rõ mức độ nguy hiểm, con đường lây lan, đặc điểm, triệu chứng của bệnh dịch tả lợn Châu Phi, tránh gây hoang mang trong nhân dân. Phấn đấu thực hiện tốt việc ứng phó với bệnh dịch tả lợn Châu Phi, giảm thiểu tổn thất về kinh tế, môi trường cho địa phương./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập