Kinh tế

Hiệu quả mô hình hỗ trợ bò sinh sản cho các hộ nghèo ở xã Lũng Chinh

01/06/2021 07:39 134 lượt xem

Mô hình hỗ trợ bò sinh sản của Ủy ban MTTQ tỉnh được triển khai từ giữa năm 2018 tại xã Lũng Chinh, huyện Mèo Vạc đã và đang mang lại hiệu quả tích cực, tạo sinh kế giúp các hộ nghèo nâng cao đời sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Tháng 5 năm 2018, Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện Mèo Vạc và chính quyền địa phương xã Lũng Chinh rà soát lựa chọn 7 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn triển khai mô hình hỗ trợ giống bò sinh sản luân chuyển. Mô hình được thực hiện từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh với tổng kinh phí là 140 triệu đồng, mỗi con bò trị giá 20 triệu đồng. Sau 3 năm các hộ nghèo tiếp nhận bò giống về nuôi đã đẻ con bê đầu tiên và thực hiện luân chuyển được 5 con cho hộ khác chăn nuôi. Một số con bò giống đã sắp đẻ lứa thứ hai và những con còn lại đang chuẩn bị luân chuyển. Mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực giúp các hộ ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Trong quá trình thực hiện mô hình, ủy ban MTTQ và cán bộ chuyên môn xã thường xuyên xuống hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, phối giống, tiêm phòng nên đàn bò khỏe mạnh, không bệnh tật. Khi con bê đẻ ra nếu là bê đực thì khi đủ 15 tháng tuổi sẽ bán đi để tiếp tục mua bò cái về chăn nuôi làm giống và luân chuyển con mẹ cho hộ nghèo khác. Việc được hỗ trợ bò giống không chỉ tạo điều kiện cho các hộ phát triển kinh tế mà còn giúp giảm bớt nhân lực, chi phí trong sản xuất. Anh Thò Vả Dia, thôn Mèo Vống, một trong 7 hộ nghèo được hỗ trợ bò chia sẻ: Gia đình khó khăn quá, được MTTQ tỉnh hộ trợ một con bò sinh sản mình vui lắm. Để bò phát triển tốt và sinh sản ra bê con vợ, chồng mình cùng động viên nhau cố gắng mở rộng diện tích cỏ chăn nuôi để chăm sóc bò thật khỏe mạnh. Đến nay trong chuồng đã có thêm 2 con bò béo tốt, gia đình cũng bớt khó khăn hơn trước rất nhiều.

Có thể nói, mô hình hỗ trợ bò sinh sản luân chuyển ở xã Lũng Chinh huyện Mèo Vạc bước đầu đã được những kết quả khả quan; nâng cao hiệu quả đầu tư của Nhà nước, góp phần tạo việc làm, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân ở vùng cao biên giới.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập