Kinh tế

Hiệu quả từ mô hình trồng Chuối tiêu hồng và Mía tím

24/12/2014 00:00 288 lượt xem

Những năm qua, xã Khâu Vai đã chú trọng, đẩy mạnh đưa các loại cây giống mới, có năng xuất, sản lượng và giá trị kinh tế cao vào trồng trên địa bàn đem lại hiệu quả. Trong đó xã đã thực hiện và đưa 2 loại cây vào trồng thử nghiệm, đó là Chuối tiêu hồng và Mía tím. Sau 2 năm triển khai, mô hình đã cho thấy hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập cho người dân và bước đầu đã được nhân rộng ra địa bàn.
Mô hình Chuối tiêu hồng và Mía tím được xã Khâu Vai triển khai từ năm 2012 với diện tích gần 4ha, trong đó cây Mía tím là 2ha, Chuối tiêu hồng hơn 1,9ha, với sự tham gia của 3 hộ dân của xóm Khâu Vai và Ha Cá. Sau 2 năm triển khai, nhờ được nhân giống bằng phương pháp cấy mô nên khi đem vào trồng cây Chuối phát triển tốt, cây to khỏe, ít sâu bệnh hại, ra hoa đồng nhất, buồng Chuối to, nhiều nải, trung bình từ 6-8 nải, khi chín có màu vàng sáng đẹp, mùi vị thơm ngon, được thị trường ưa chuộng, đón nhận. Đặc biệt là Chuối tiêu hồng rất phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương. Sau 10 tháng trồng, thu hoạch lứa đầu đã đem lại thu nhập cao, mỗi buồng tùy vào số nải được bán với giá từ 150 - 250.000 đồng, mỗi nải bán lẻ cũng có giá từ 20.000 - 25.000 đồng/ nải. Thu nhập từ chuối mang lại cho mỗi hộ từ 10-15 triệu đồng/vụ.

Đối với mô hình Mía tím, hiện nay các diện tích đều phát triển rất tốt, mang lại hiệu quả đáng mừng cho người dân. Gia đình ông Giàng Khua Già, thôn Ha Cá là hộ đăng ký trồng thử nghiệm với diện tích trồng gần 1ha, từ khi trồng đến nay cây Mía tím của gia đình ông phát triển rất tốt, do phù hợp với khí hậu ấm áp nên cây Mía sinh trưởng nhanh, lá xanh mượt, cây to, dóng dài, nhiều nước và được trồng trên đất đỏ bazan nên cây mía rất ngọt, hàm lượng đường cao. Từ những điều kiện thuận lợi về khí hậu và thổ nhưỡng, gia đình ông Già tích cực chăm sóc, vun xới, tỉa lá, được chăm sóc tốt, cây Mía đã cho thu hoạch. Vụ đầu tiên gia đình ông đã thu được hơn 10 triệu đồng. Hiện tại gia đình đang tích cực chăm sóc và chuẩn bị cho thu hoạch vụ 2. Ông Giàng Khua Già – thôn Ha Cá cho biết: “Được sự quan tâm của xã, gia đình tôi đã đem cây Mía tím vào trồng, sau một thời gian trồng tôi thấy cây phát triển rất tốt, ít sâu bệnh hại, Mía rất ngọt và rất dễ bán. Vụ đầu tiên tôi bán được hơn 10 triệu từ trồng Mía. Trong năm tới, gia đình tôi tiếp tục chăm sóc, trồng nhân rộng cây để phát triển kinh tế cho gia đình”.


Mô hình Mía tím của gia đình ông Giàng Khua Già, thôn Ha Cá.
          
Từ những hiệu quả kinh tế mà Chuối tiêu hồng và Mía tím mang lại, xã đã chỉ đạo các thôn nhân rộng mô hình. Hiện tại, xã đã nhân rộng được hơn 0,3ha cây Mía tím và 0,7ha cây Chuối tiêu hồng, số hộ tham gia trồng từ 3 hộ tăng lên 8 hộ. Được biết, trong năm 2015 xã Khâu Vai tiếp tục chỉ đạo các xã vận động nhân dân trồng và nhân ra diện rộng thêm 2 mô hình nữa.

Hiệu quả từ cây Mía tím và Chuối tiêu hồng đã thấy rõ, tuy nhiên khó khăn nhất của người dân là đường xá đi lại khó khăn, các sản phẩm nông nghiệp làm ra nhưng vận chuyển ra tiêu thụ rất vất vả; do đó chỉ có số ít tư thương đến thu mua và bà con bán nhỏ, lẻ nên đầu ra không ổn định. Vì vậy, bên cạnh việc mở rộng diện tích, người dân Khâu Vai mong các cấp tạo điều kiện mở rộng đường giao thông nông thôn để nhân dân dễ dàng trao đổi, buôn bán hàng hóa; cùng với đó là tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm nông nghiệp của địa phương để cây Mía tím và Chuối tiêu hồng tiếp tục mang lại hiệu quả, giúp người dân xóa đói giảm nghèo. 

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập