Kinh tế

Hiệu quả từ mô hình hỗ trợ nuôi lợn nái sinh sản ở xã Lũng Pù

09/05/2020 00:00 134 lượt xem

Để giúp hội viên phụ nữ thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Thời gian qua, Hội LHPN xã Lũng Pù đã vận động chị em hội viên triển khai nhiều mô hình phát triển chăn nuôi, sản xuất có hiệu quả. Trong đó, điển hình là mô hình nuôi lợn nái sinh sản, đã tạo điều kiện giúp nhiều hội viên phụ nữ vươn lên thoát nghèo.

Lũng Pù là xã còn nhiều khó khăn, gần 100% là đồng bào dân tộc Mông. Là xã có điều kiện tự nhiên, tiềm năng để phát triển chăn nuôi, trong đó có giống lợn đen địa phương. Nhằm góp phần bảo tồn nguồn gen giống lợn, đồng thời nâng cao thu nhập cho người dân. Tháng 6 năm 2018, Hội LHPN xã Lũng Pù triển khai mô hình hỗ trợ lợn nái sinh sản cho 26 hộ gia đình tại 3 thôn trên địa bàn xã là thôn Sảng Chải B, Vàng Dảo Tìa, Quán Xí. Với số lợn giống gây nái ban đầu là 78 con. Chị Vàng Thị Say, Chủ tịch Hội LHPN xã Lũng Pù cho biết: Qua 02 năm triển khai thực hiện, qua kiểm tra đánh giá: từ 78 con lợn nái ban đầu thì nay đã phát triển được 678 con lợn con, số lợn con đã bán là 636 con, thu về trên 720 triệu đồng. Số lợn nái và lợn con còn lại trong chuồng tại các hộ gia đình đang phát triển rất tốt. Qua đó, giúp đem lại nguồn thu nhập cho chị em hội viên, động viên khích lệ tinh thần phụ nữ thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Là một trong các hội viên đầu tiên được Hội LHPN xã chọn để thực hiện mô hình nuôi lợn nái sinh sản. Chị Già Thị Dúa, hội viên Chi hội thôn Sảng Chải B được hỗ trợ 03 con lợn nái, để lợn sinh trưởng, phát triển tốt chị đã thường xuyên học hỏi, áp dụng kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc lợn nái đúng kỹ thuật, gây được lợn nái sinh sản tốt. Một năm, đàn lợn nái gia đình chị đẻ được 2 lứa, sau khi bán đi gia đình chị thu về từ 40 đến 70 triệu đồng. Nhờ đó, gia đình chị đã có điều kiện mua thêm bò, dê về chăn nuôi. Chị Già Thị Dúa, thôn Sảng Chải B chia sẻ: Trước kia giá lợn con giống rẻ hơn thì mình thu về được khoảng 40 triệu đồng. Năm nay, lợn con được giá hơn thì mình bán được gần 70 triệu đồng. Nhờ có Hội PN xã thường xuyên quan tâm, hướng dẫn hỗ trợ mà giờ gia đình mình đã thoát được nghèo. Có điều kiện tu sửa nhà cửa cũng như con cái mình có điều kiện được đến trường.

Để mô hình mang lại hiệu quả hơn nữa, thời gian tới, Hội LHPN xã Lũng Pù tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các chi hội thực hiện tốt mô hình; đồng thời tiếp tục nhân rộng mô hình để hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho gia đình.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập