Kinh tế

Hiệu quả từ các công trình thủy lợi đối với sản xuất nông nghiệp

28/04/2020 00:00 98 lượt xem

Những năm qua, nhờ sự đầu tư của Đảng, Nhà nước, sự quan tâm của tỉnh và nỗ lực của chính quyền địa phương, hệ thống công trình thủy lợi trên địa bàn huyện từng bước được củng cố, nâng cấp và xây mới cơ bản đáp ứng nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp của người dân.

Xác định kiên cố hóa kênh mương nội đồng là chủ trương có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển, đồng thời góp phần hoàn thành các chỉ tiêu trong Chương trình xây dựng nông thôn mới. Các công trình kênh mương nội đồng được xây dựng ở các xã núi đất đã đáp ứng được phần nào nhu cầu cấp thiết của bà con. Xã Tát Ngà là một trong những xã được dầu tư, nâng cấp nhiều công trình kênh mương nội đồng, đem lại nguồn nước dồi dào cho người dân phát triển lúa nước, nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia cầm. Ông Thào Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND xã Tát Ngà cho biết: “Xã Tát Ngà có trên 100ha lúa. Ở hầu hết các thôn của xã Tát Ngà đều được đầu tư công trình kênh mương phục vụ tưới tiêu, giúp bà con ổn định nguồn nước để  tạo nên những thương hiệu sản phẩm nổi tiếng của địa phương như gạo Khẩu Mang”.

Người dân thôn Nà Trào, xã Tát Ngà yên tâm sản xuất nhờ chủ động nguồn nước.

Từ năm 2016 đến nay, huyện Mèo Vạc được đầu tư xây dựng 15 công trình thủy lợi, trong đó có 15 công trình kênh mương, 1 công trình nước sinh hoạt phân bố tại 10 xã trên địa bàn huyện với tổng mức vốn đầu tư trên 122 tỷ đồng. Nhờ có hệ thống kênh mương kiên cố được xây dựng dẫn nước tới các cánh đồng nên các hộ dân đã chủ động được nước tưới, đảm bảo gieo cấy đúng khung thời vụ; thay đổi cách nghĩ, cách làm từ phụ thuộc vào thời tiết sang gieo trồng xen canh, tăng vụ; gieo trồng nhiều hoa màu quanh năm trên một đơn vị diện tích góp phần phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Ông Già Mí Lùng, thôn Phiêng Bung, xã Khâu Vai chia sẻ: “Trước đây, tập quán canh tác lạc hậu đã ăn sâu vào nếp nghĩ, cách làm của chúng tôi. Việc sản xuất nông nghiệp, trồng trọt và chăn nuôi của chúng tôi phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố thời tiết, khí hậu cho nên năng suất, sản lượng nông nghiệp bấp bênh, mất mùa đói kém, khiến đời sống của bà con gặp không ít khó khăn. Giờ có kênh mương có thể làm hai vụ lúa trong một năm, cuộc sống đã tốt hơn rồi.”

Hằng năm huyện và xã luôn giám sát, chỉ đạo người dân các thôn bản thường xuyên duy tu, bảo dưỡng, nạo vét, khơi thông dòng chảy các công trình kênh mương. Bởi vậy, các công trình đập đầu mối trữ nước đã được kiên cố trên địa bàn các xã luôn vận hành tốt, đảm bảo tưới tiêu./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập