Kinh tế

Hội nghị đầu bờ đánh giá kết quả thực hiện khảo nghiệm giống ngô lai CP 501

25/07/2014 00:00 178 lượt xem

Ngày 22.7 tại thôn Sủng Nhỉ B, xã Sủng Máng, Công ty TNHH hạt giống CP Việt Nam phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện tổ chức Hội nghị đầu bờ đánh giá kết quả thực hiện khảo nghiệm giống ngô lai CP 501.
Mô hình khảo nghiệm thực hiện với quy mô 0,3 ha được trồng tập trung liền khoảnh của 10 hộ dân. Công ty TNHH hạt giống CP Việt Nam hỗ trợ 100% giống ngô lai đơn CP 501; 60 % phân tổng hợp NPK. Trong quá trình triển khai thực hiện mô hình theo đúng quy trình kỹ thuật, cây ngô sinh trưởng và phát triển tốt. Sau gần 130 ngày cây ngô cho thu hoạch. Giống ngô lai CP.501được đánh giá có nhiều ưu điểm vượt trội so với nhiều giống ngô khác, cây có thời gian sinh trưởng ngắn, chiều cao cây, chiều cao đóng bắp thấp, lõi bắp nhỏ, hạt đẹp, lá bi mỏng, độ thuần đều, có khả năng chịu hạn và thích ứng với điều kiện khí hậu vùng cao. Giống có tỷ lệ nảy mầm cao, cây con khỏe, sinh trưởng mạnh và phát triển tốt. Anh Hà Đình Văn - Công ty TNHH hạt giống CP Việt Nam cho biết “Giống ngô lai CP 501 là giống ngô lai tiến bộ khoa học kỹ thuật mới đã được Công ty đưa vào trồng tại tỉnh Hà Giang năm thứ hai. Giống ngô này có những đặc tính nổi trội so với các giống khác. Đặc biệt là khả năng chịu hạn, quả to, múp đầu và mầu sắc đẹp được ưa thích. Và đặc biệt là về năng xuất thì vượt trội, hơn hẳn.....”

Kết quả mô hình khảo nghiệm tại thôn Sủng Nhỉ B, xã Sủng Máng đạt được với kết quả khá cao, sau khi gặt năng xuất giống ngô này cho 87,6 tạ/ha. Tính toán các khoản chi phí nhân công lao động, giống, phân bón còn lãi được trên 33 triệu đồng. Có thể khẳng định nếu được trồng theo đúng quy trình kỹ thuật, giống ngô lai CP501 sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao, tăng giá trị thu nhập trên đơn vị canh tác. Với ưu điểm là giống có thời gian sinh trưởng ngắn, cho năng suất cao, điều đó là cơ hội để bà con nông dân tăng hệ số sử dụng đất, tăng năng suất, tăng thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích đất canh tác, mang lại hiệu quả kinh tế cao trong lao động sản xuất nông nghiệp. Anh Phàn Chí Siền, thôn Sủng Nhỉ B cho biết: “ Được nhà nước và công ty hỗ trợ cho bà con chúng tôi giống ngô CP501 để thực hiện mô hình này, tôi thấy giống ngô này tốt hơn các giống ngô trước đây gia đình tôi trồng, bắp to hơn, dài hơn, đẹp hơn. Sang năm sau i sẽ trồng giống ngô này ở tất cả diện tích đất của nhà”

Để giống ngô lai CP 501 phát huy được hiệu quả trên vùng đất của huyện, từ mô hình này, thiết nghĩ trong thời gian tới, rất cần sự quan tâm của công ty TNHH hạt giống CP Việt Nam cũng như sự chỉ đạo của các cấp, các ngành trong việc hỗ trợ nhân dân về kỹ thuật, giống và phân bón để người dân đưa các giống mới, có năng xuất, chất lượng vào sản xuất, giúp người nông dân vươn lên xóa đói giảm nghèo.

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập