Kinh tế

Hội nghị đầu bờ đánh giá hiệu quả trồng ngô vụ 2

12/11/2017 00:00 105 lượt xem

Mới đây, tại thôn Ha Cá, UBND xã Khâu Vai tổ chức hội nghị đầu bờ đánh giá kết quả thực hiện trồng giống ngô lai NK4300 vụ 2 năm 2017. Tham dự có lãnh đạo Trạm khuyến nông huyện, Bí thư, Trưởng các thôn bản trên địa bàn xã Khâu Vai.

Những năm trước đây, người dân chỉ chú trọng đến vụ 1 do vậy vụ 2 nhân dân thôn Ha Cá chỉ gieo trồng giống ngô lai với quy mô nhỏ lẻ, không tập trung nên năng xuất hiệu quả không cao. Diện tích đất bỏ hoang nhiều nên đời sống nhân dân chưa được nâng lên. Vì vậy vụ 2 năm 2017 này, UBND xã Khâu Vai đã thực hiện trồng giống ngô lai tập trung thành vùng. Với quy mô 3,7ha trồng tập trung liền khoảnh nương ngô của 29 hộ dân. Trạm khuyến nông huyện hỗ trợ 45kg giống ngô lai NK4300, nhân dân chủ động mua 10kg. Sau hơn 3 tháng triển khai thực hiện theo đúng quy trình kỹ thuật, với sự giám sát, hướng dẫn kỹ thuật của khuyến nông viên, đánh giá cây ngô sinh trưởng và phát triển cho đến khi thu hoạch. Anh Giàng Mí Già, một hộ dân tham gia trồng ngô vụ 2 cho biết: Giống ngô lai NK4300 được gieo trồng tại thôn có thời gian sinh trưởng ngắn, chiều cao cây, chiều cao đóng bắp thấp, lõi bắp nhỏ, hạt đẹp, lá bi mỏng, giống chịu thâm canh, chịu hạn tốt, có khả năng thích ứng với điều kiện khí hậu ở vùng trũng. Giống có tỷ lệ nảy mầm cao, cây con khỏe, sinh trưởng mạnh, khả năng sinh trưởng và phát triển tốt, cho năng xuất cao và ổn định.

Kết quả thực hiện trồng ngô vụ 2 tập trung đã đạt được kết quả khá cao, hơn hẳn năng xuất giống ngô địa phương. Sau khi gặt năng xuất giống ngô NK4300 cho năng xuất 32,2tạ/ha. Với 1ha trồng, sau khi trừ các khoản chi phí giống phân bón, công lao động người dân cho thu nhập trên 1 triệu đồng, cao hơn so với sản xuất vụ 1. Đây là cơ hội để bà con nông dân tăng hệ số sử dụng đất, tăng năng suất, tăng thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích đất canh tác, mang lại hiệu quả kinh tế cao trong lao động sản xuất nông nghiệp.

Có thể nói việc gieo trồng ngô vụ 2 tập trung đã tạo điều kiện để người nông dân có cơ hội tiếp cận khoa học kỹ thuật trong sản xuất. Từ đó đẩy mạnh phát triển sản xuất theo hướng thâm canh, sản xuất hàng hóa trên cùng một diện tích. Quan trọng hơn là việc trồng ngô vụ 2 sẽ cung ứng lương thực đảm bảo cứu đói giáp hạt cho người nông dân thời điểm cuối năm./. 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập