Kinh tế

Hội nông dân huyện Mèo Vạc phát huy hiệu quả các nguồn vốn

17/05/2017 00:00 101 lượt xem

Thời gian qua, từ các nguồn vốn vay, hội viên Hội Nông dân huyện Mèo Vạc đã sử dụng đúng mục đích, đầu tư có hiệu quả vào phát triển sản xuất. Qua đó, nhiều hội viên đã tự vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của huyện.

Hội Nông dân huyện Mèo Vạc hiện có hơn 13.319 hội viên tham gia sinh hoạt ở 199 chi hội thôn, bản. Hội đang duy trì hiệu quả 65 tổ tiết kiệm và vay vốn ủy thác Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ trên 47,4 tỷ đồng, giúp cho hàng ngàn hộ hội viên được vay vốn. Ngoài ra, Hội nông dân huyện còn tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy, triển khai Đề án nuôi trâu, bò vỗ béo tại 3 xã Nậm Ban, Tát Ngà và Lũng Chinh với 19 hội viên tham gia thực hiện nuôi gần 40 con trâu, bò vỗ béo. Bà Giàng Thị Dí, Chủ tịch Hội Nông dân huyện vui mừng cho biết, thông qua các tổ tín chấp vay vốn và các dự án, chương trình vay ưu đãi đã giúp các hội viên mở rộng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi, có điều kiện vươn lên thoát nghèo và làm giàu. Ngoài việc hướng dẫn hội viên sử dụng vốn vay đúng mục đích, hàng năm Hội Nông dân huyện đều xây dựng kế hoạch và tổ chức tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho các hội viên. Theo đó mỗi năm, Hội phối hợp với các cấp, các ngành liên quan tổ chức trên 30 lớp tập huấn kỹ thuật, ứng dụng khoa học kỹ thuật mới vào trồng trọt, chăn nuôi cho gần 2.600 lượt hội viên, phối hợp mở 5 lớp dạy nghề cho 137 hội viên.

Nổi bật trong việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay là Hội Nông dân xã Tát Ngà, hiện nay Hội nông dân xã đang duy trì tốt 4 tổ tiết kiệm và vay vốn ủy thác Ngân hàng Chính sách xã hội giúp cho 125 hộ hội viên được vay với tổng số tiền 2,2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được nhà nước hỗ trợ 50% lãi xuất, đã giúp cho 8 hộ hội viên nông dân của xã được vay vốn thực hiện Đề án nuôi trâu, bò vỗ béo. Thông qua việc sử dụng hiệu quả các nguồn vốn vay, trung bình mỗi năm Hội Nông dân xã có từ 40 đến 45 hộ hội viên thoát nghèo; số hộ hội viên có kinh tế khá giả ngày càng tăng. Anh Sùng Mí Sò, hội viên nông dân thôn Pắc Dầu, xã Tát Ngà được vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để nuôi một con bò và một con trâu vỗ béo. Sau 1 năm tham gia đề án, gia đình anh đã bán được 3 đợt, thu lãi hơn 15 triệu đồng. Anh Sò cho biết, chỉ cần chịu khó trồng thêm cỏ và tận dụng nguồn bỗng rượu của gia đình để vỗ béo bò thì trung bình 3 đến 4 tháng là xuất bán được một đợt.

Việc sử dụng hiệu quả các nguồn vốn vay không những giúp các hộ hội viên nông dân vươn lên thoát nghèo, mà còn thúc đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên địa bàn. Trong thời gian tới, Hội Nông dân huyện Mèo Vạc tiếp tục huy động mọi nguồn lực, tạo sinh kế giúp hội viên đẩy mạnh phát triển kinh tế, cải thiện đời sống góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới ở địa phương.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập