Chuyên mục: Chuyển đổi số

Đầu tư dịch vụ viễn thông gắn với chuyển đổi số

17/09/2023 08:49 168 lượt xem

Trong chuyển đổi số, việc xây dựng và phát triển hạ tầng đóng vai trò quan trọng. Trong đó, hạ tầng viễn thông là thành phần cơ bản nhất của hạ tầng số, đóng góp quan trọng trong phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Là một huyện miền núi, biên giới của tỉnh; để giúp người dân có thể tiếp cận được công nghệ thông tin, việc đầu tư phát triển về dịch vụ viễn thông gắn với chuyển đổi số được huyện Mèo Vạc chú trọng. 

Đầu tư dịch vụ viễn thông gắn với chuyển đổi số
Việc thanh toán trực tuyến bằng mã QR thuận tiện cho cả đơn vị cũng như du khách khi mua vé thuyền ngắm Hẻm Tu Sản – sông Nho Quế.

Đem lại nhiều lợi ích 
Theo báo cáo số 649/BC-UBND ngày 21.7.2023 của UBND huyện Mèo Vạc về kết quả thực hiện chuyển đổi số 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 cho thấy, thời gian qua, trên địa bàn huyện Mèo Vạc, các doanh nghiệp VNPT, Viettel đã đầu tư mạng lưới hạ tầng viễn thông, internet rộng khắp tới 18/18 xã, thị trấn; tỷ lệ phủ sóng mạng đạt 85%; tỷ lệ phủ sóng diện thoại mạng 2G, 3G đạt 65%; tỷ lệ người sử dụng điện thoại di động đạt 15%/tổng dân số; tỷ lệ người sử dụng internet cố định đạt 19,2%/tổng dân số; tỷ lệ hộ gia đình có kết nối Internet đạt 75%.
Có thể thấy, nền tảng kết nối, chia sẻ dữ liệu của huyện tiếp tục phát triển và đưa vào khai thác sử dụng, triển khai tích hợp các ứng dụng kết nối liên thông với hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đất đai, tài chính, tư pháp, xây dựng, doanh nghiệp, BHXH, y tế,.... và các nền tảng thanh toán điện tử. 
Bên cạnh đó, ngân hàng Agribank chi nhánh Mèo Vạc triển khai hàng loạt các tiện ích, ứng dụng của thanh toán không dùng tiền mặt trên nền tảng Agribank E-Mobile Banking đến người dân. Việc thanh toán không dùng tiền mặt đã tạo nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp. Cụ thể, toàn huyện hiện có 70 doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ kinh doanh đăng ký và thực hiện thanh toán hóa đơn điện tử. Trên 7.600 khách hàng sử dụng App Agribank E- Mobile Banking: 568 hộ gia đình sản xuất, kinh doanh sử dụng mã VietDr. 
Anh Trần Văn Tâm, Hợp tác xã Nông nghiệp và dịch vụ du lịch Tu Sản vui mừng chia sẻ: “Việc thanh toán trực tuyến bằng mã QR rất thuận tiện cho cả đơn vị cũng như du khách khi mua vé thuyền ngắm Hẻm Tu Sản. Đây là hình thức thanh toán vừa thuận tiện, vừa nhanh chóng và yên tâm". 
Nắm bắt thông tin mọi lúc, mọi nơi
Trong quá trình thực hiện chuyển đổi số, huyện Mèo Vạc đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho hoạt động thông tin cơ sở với mục tiêu hiện đại hóa hệ thống này, hình thành cơ sở dữ liệu, số hóa theo hướng hiện đại và tiện ích. Qua đó, đáp ứng yêu cầu cung cấp thông tin nguồn để phổ biến đến người dân và nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về ứng dụng công nghệ thông tin. 
Đáng chú ý hơn, một trong những sáng tạo trong hoạt động chuyển đổi số của huyện Mèo Vạc là đã thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số cấp huyện, xã và Tổ công nghệ số cộng đồng. Đến nay, huyện Mèo Vạc đã chỉ đạo thành lập được 18 Ban Chỉ đạo chuyển đổi số cấp xã; 199 Tổ công nghệ số cộng đồng tại các thôn, tổ khu phố.  Mục đích hướng đến là giúp đưa các nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đến gần với người dân và giúp họ có thể ứng dụng vào phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng cuộc sống, xóa đói giảm nghèo. Hiện, toàn huyện có 199 Tổ công nghệ số cộng đồng với trên 990 thành viên tham gia. 
Theo Phó chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc, Hồng Mí Sinh cho biết: Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do điều kiện kinh tế - xã hội, cơ cấu chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển, hạ tầng phục vụ cho chuyển đổi số còn nhiều khó khăn, hạn chế... Song, với quyết tâm từng bước tháo gỡ khó khăn, nỗ lực vì sự phát triển bền vững, huyện Mèo Vạc đang từng bước đưa chuyển đổi số vào trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Đồng thời thúc đẩy phát triển hạ tầng số dần rộng khắp, theo hướng hiện đại, giúp người dân bình đẳng về cơ hội tiếp cận dịch vụ, đào tạo tri thức, thu hẹp khoảng cách phát triển... góp phần mang lại cuộc sống tiện ích, hiện đại cho người dân, rút ngắn khoảng cách giữa miền núi, biên giới với đồng bằng. 

 

Hà Linh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập