Kinh tế

Dưa hấu mở hướng làm giàu cho nông dân Nậm Ban

14/05/2017 00:00 177 lượt xem

Từ những thửa ruộng canh tác hiệu quả thấp, một số hộ dân thuộc xã Nậm Ban huyện Mèo Vạc đã mạnh dạn trồng thử giống dưa hấu bước đầu cho thêm nguồn thu nhập, từ hiệu quả của việc trồng dưa hấu hi vọng sẽ mở ra hướng thoát nghèo và làm giàu cho nông dân xã Nậm Ban

Những ngày này gia đình anh Vầy A Chím thôn Nà Pầu xã Nậm Ban đang tất bật thu hoạch dưa hấu, những quả dưa hấu có trọng lượng từ 4-5kg, với gần 0,3ha ruộng nước trước đây gia đình anh Chím chủ yếu trồng lúa một vụ, sau đó trồng gối vụ cây ngô và một số hoa màu khác nhưng hiệu quả không cao; nhận thấy cây dưa hấu có thể phù hợp với đất ruộng, vậy là anh Chím không ngần ngại đi học hỏi kinh nghiệm trồng dưa hấu tại nhiều nơi và quyết định thử chuyển đổi sang trồng dưa hấu. Sau thời gian chịu khó chăm sóc, vụ thu hoạch năm nay gia đình anh Chím thu được gần 5 tấn, với giá bán từ 10-12 nghìn/kg, trừ chi phí và công chăm sóc trong thời gian gần 4 tháng gia đình anh thu lãi, anh Vầy A Chím chia sẻ: Trồng dưa hấu khâu chăm sóc cũng không vất vả, thời gian cho thu hoạch sớm hơn so với dưa ở miền xuôi đưa lên nên bán được giá. Quả to vừa phải, kích cỡ quả từ 2-4 kg/quả, vỏ mỏng và ruột rất đỏ, đem ra chợ Mậu Long, chợ Lũng Phìn, Niêm Sơn và Mèo Vạc mọi người khen ngon lắm. Tôi nghĩ vụ sau sẽ tiếp tục trồng dưa hấu để từng bước cải thiện đời sống gia đình.

Nhận thấy mô hình trồng thử nghiệm dưa hấu của anh Chím bước đầu mang lại nguồn thu nhập khá ổn định. Nhiều hộ dân trong thôn đã đến học tập kinh nghiệm chuyển hướng sang trồng dưa hấu tạo thêm thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp của địa phương. Tuy nhiên, kiến thức lẫn ý thức về chuyển giao khoa học kỹ thuật canh tác của người dân còn hạn chế, nên hiệu quả mang lại chưa như mong muốn. Là xã núi đất có lợi thế trong sản xuất nông nghiệp, những năm qua phong trào nông dân phát triển kinh tế luôn được nhân dân chú trọng...tới đây, xã Nậm Ban sẽ đẩy mạnh và nghiên cứu nhân rộng mô hình trồng dưa hấu nhằm góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, giúp người nông dân tìm được một hướng đi mới từng bước chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng. Mô hình trồng hình dưa hấu mặc dù chưa được nhiều nông dân tin tưởng, song so với nhiều hoa màu khác trên cùng một đơn vị diện tích canh tác thì trồng dưa hấu đã và đang khẳng định là cây trồng phù hợp ở khu vực xã Nậm Ban. Hi vọng từ mô hình này người dân sẽ biết cách lựa chọn được giống cây phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng địa phương để có nguồn thu nhập ổn định trong tương lai. 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập