Kinh tế

Chuyển biến tích cực trong công tác giảm nghèo ở Mèo Vạc

30/12/2020 09:53 71 lượt xem

Những năm qua, công tác giảm nghèo và Phong trào thi đua “Chung tay vì người nghèo, không ai bị bỏ lại phía sau” ở huyện Mèo Vạc được thực hiện đồng bộ, bằng nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm hỗ trợ người dân phát triển kinh tế... Qua đó, đã góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống nhân dân, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 43,66% xuống còn 35,99%, là thành quả quan trọng trong thực hiện công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện.

Bằng nhiều biện pháp, cách làm, huyện Mèo Vạc đã tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo tiếp cận nguồn vốn, gắn với việc hướng dẫn cách làm, khuyến nông, khuyến công và chuyển giao kỹ thuật công nghệ vào sản xuất. Hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo. Điển hình như mô hình trồng dâu nuôi tằm của gia đình anh Lò Ngọc Trai, thôn Nậm Ban xã Nậm Ban. Anh cho biết năm 2019, sau khi được huyện Mèo Vạc cho đi thăm quan một số mô hình phát triển kinh tế gia đình ở các tỉnh bạn, gia đình đã mạnh dạn chuyển đổi 1ha nương đồi của gia đình để trồng dâu nuôi tằm. Đến nay, đã bán được 6 lứa, mỗi lứa từ 7 – 10 triệu đồng; giá thu mua kén tơ từ 120.000 – 140.000 đồng/kg, nhờ đó, gia đình tôi đã có nguồn thu nhập ổn định.

Điều được thể hiện rõ nét nhất trong công tác giảm nghèo ở Mèo Vạc trong thời gian qua đó là hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở (theo Chương trình 1953 của Tỉnh ủy). Với quyết tâm chính trị cao, các cơ quan, lực lượng, tổ chức và nhân dân trên địa bàn huyện đã đóng góp hơn 14.100 ngày công hỗ trợ các gia đình dỡ nhà, san nền, đào móng, vận chuyển vật liệu... Toàn huyện đã hoàn thành 454 nhà với kinh phí trên 27,9 tỷ đồng. Qua đó giúp các hộ có hoàn cảnh khó khăn đang sống trong nhà ở tạm bợ, có được mái nhà khang trang "An cư lạc nghiệp", ổn định cuộc sống vươn lên thoát nghèo.

Đồng chí Nguyễn Cao Cường, Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc cho biết: Để đạt được kết quả trong công tác giảm nghèo huyện đã thực hiện tốt chính sách đào tạo nghề cho lao động nông thôn, nhất là lao động nghèo; tạo việc làm và tăng cường công tác xuất khẩu lao động. Lồng ghép thực hiện hiệu quả các chính sách, Chương trình, dự án của Nhà nước đối với hộ nghèo, cận nghèo như Chương trình 30a và 135 cho 706 hộ thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo với 586 con bò, lợn, dê. Thông qua các chính sách đã giúp người dân có cơ hội phát triển sản xuất, nâng cao đời sống; tạo động lực thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển, giúp 1.169 hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, giảm 7,67% so với đầu năm 2020, đạt gần 125% chỉ tiêu giao. Đưa tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm xuống còn 35,99%.

Với mục tiêu mỗi năm giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân 6% trong giai đoạn 2021 - 2025, huyện Mèo Vạc sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo và thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp để giảm nghèo bền vững. Đẩy mạnh tuyên truyền nhằm khơi dậy ý chí chủ động, vươn lên của người nghèo. Cùng với đó, huy động tối đa và tập trung các nguồn lực đầu tư cho công tác xóa đói, giảm nghèo, cũng như khai thác triệt để có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của địa phương để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng bền vững về kinh tế - xã hội. Qua đó, góp phần tăng thu nhập của người lao động và của hộ nghèo, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi nhất để giảm nghèo bền vững.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập