Kinh tế

Cải tạo vườn tạp trồng rau màu: Nhiều lợi ích thiết thực

24/09/2023 17:40 93 lượt xem

Sau gần 3 năm thực hiện Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ; Chương trình này đã và đang mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người nông dân trên địa bàn Mèo Vạc. Bà con có thêm việc làm, tăng thu nhập và cải thiện cảnh quan môi trường nông thôn.

Cải tạo vườn tạp trồng rau màu: Nhiều lợi ích thiết thực
Tiểu thương xuống tận vườn để thu mua rau của gia đình Bà Vừ Thị Chía, thôn Pả Vi Thượng, xã Pả Vi, Mèo Vạc.

Tại xã Pả Vi, tận dụng lợi thế về vị trí địa lý, khí hậu phù hợp, cùng với sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương trong việc hỗ trợ kỹ thuật chuyên môn, người dân xã Pả Vi đã mạnh dạn cải tạo vườn tạp, tập trung phát trồng đa dạng các loại rau màu theo mùa. Nếu như trước kia bà con chỉ trồng tận dụng đất sau khi thu hoạch ngô thì hiện nay các hộ gia đình này đã chuyển hẳn từ trồng ngô sang trồng các loại rau để cung cấp ra thị trường. Nhờ vậy, rau của một số hộ gia đình được tiểu thương đến tận vườn thu mua nên đầu ra được bao tiêu, giá theo thị trường chung. Qua đó thu nhập của người dân tương đối ổn định.

Bà Vừ Thị Chía, thôn Pả Vi Thượng chia sẻ: Gia đình tôi có mảnh nương khoảng 0,5ha; trước chỉ trồng ngô thôi, từ ngày được cán bộ tuyên truyền, gia đình tôi tập trung trồng các loại rau để bán. Ngoài việc bán sỉ cho tiểu thương ở chợ thì tôi cũng mang rau ra chợ bán, ngày bán được nhiều cũng được 400-500 nghìn đồng, ngày bán được ít cũng được 200 – 300 nghìn đồng.

Còn đối với chị Giàng Thị Pà, cùng thôn Pả Vi Thượng cho biết: Tôi thấy trồng rau hiệu quả hơn trồng ngô; trồng rau còn không bị chuột phá hoại. Cả nhà tôi giờ tập trung trồng và chăm sóc các loại rau theo mùa vụ để bán ra thị trường. Nhà cũng gần chợ thị trấn nên cũng rất thuận tiện. Gia đình vừa có việc làm lại có thu nhập ổn định.

Ông Thào Minh Sơn, Chủ tịch UBND xã Pả Vi cho biết: Trên địa bàn xã Pả Vi hiện nay có 28 hộ tham gia Chương trình cải tạo vườn tạp theo Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh. Nếu như trước kia cán bộ xã phải đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động các hộ tham gia thực hiện cải tạo vườn tạp thì đến nay tư duy, nhận thức của người dân đã nâng lên rõ rệt. Người dân tự chủ động trong sắp xếp mảnh vườn của gia đình.

Toàn huyện Mèo Vạc có 260 hộ triển khai thực hiện; 204 hộ được thụ hưởng chính sách theo Nghị quyết số 58/2020/NQ-HĐND tỉnh với tổng số vốn được giải ngân trên 5,9 tỷ đồng. Trong đó, 9 tháng đầu năm 2023 có 114 hộ triển khai thực hiện cải tạo vườn tạp với tổng diện tích cải tạo là 303.078m2. Việc cải tạo vườn tạp đã từng bước đi vào đời sống của nhân dân, làm thay đổi đáng kể nhận thức của người dân về chỉnh trang lại không gian nhà ở, vườn, chuồng nuôi gia súc được bố trí khoa học, hợp vệ sinh hơn trước khi cải tạo, thuận lợi cho việc sinh hoạt, sản xuất của hộ gia đình.

Tận dụng lợi thế về vị trí địa lý, khí hậu phù hợp, ngoài xã Pả Vi, một số xã như Nậm Ban, Tát Ngà, Niêm Sơn người dân tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ trồng ngô kém hiệu quả sang tập trung trồng các loại rau theo mùa vụ để bán ra thị trường. Nhờ đó, bà con có thêm việc làm, tăng thu nhập và cải thiện cảnh quan môi trường nông thôn.

Hà Linh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập