Kinh tế

Các dự án, mô hình đa dạng hóa sinh kế giúp người dân thoát nghèo ở xã Khâu Vai

11/01/2021 10:28 49 lượt xem

Dự án “Hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo” được triển khai thực hiện ở xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực; góp phần hỗ trợ các hộ nghèo thoát nghèo bền vững.

Trong năm 2018, 2019, xã Khâu Vai triển khai thực hiện 7 dự án “Hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo”; tổng số kinh phí thực hiện trên 1,3 tỷ đồng, với sự tham gia của 102 hộ nghèo. Qua triển khai, một số dự án bước đầu đạt hiệu quả như: dự án trồng sả Java, dự án nuôi cá lồng, dự án nuôi lợn, nuôi gia cầm…

Đồng chí Nông Văn Ngay, Phó Chủ tịch UBND xã Khâu Vai cho biết: Để triển khai hiệu quả các mô hình, dự án trên địa bàn xã; ngay từ khi bắt đầu triển khai UBND xã đã chỉ đạo các ban, ngành đoàn thể xã, cán bộ chuyên môn tập trung tuyên truyền tới người dân trên địa bàn; tiến hành, lựa chọn, khảo sát theo nhu cầu người dân và phù hợp với thực tế của địa phương. Nhờ sự đồng thuận giữa các hộ thực hiện dự án nên các dự án được triển khai tốt, giúp các hộ ổn định được kính tế, cuộc sống ngày càng được cải thiện hơn. Hộ nghèo của xã năm 2018 là 704 hộ, với tỷ lệ 54,53% đến cuối năm 2020 đã giảm xuống còn 560 hộ, đạt 40,49%.

Nhận thấy việc chăn nuôi lợn, gia cầm phù hợp với người dân địa phương; vật nuôi phát triển rất tốt, dễ nuôi, xoay vòng nhanh, giá cả và đầu ra thị trường khá ổn định… xã Khâu Vai đã triển khai cho người dân đăng ký thực hiện mô hình nuôi gia cầm đẻ trứng thuộc nguồn vốn hỗ trợ 135, số kinh phí thực hiện gần 125 triệu đồng, với sự tham gia của 10 hộ nghèo tại thôn Lũng Lầu. Kết quả, sau 01 năm triển khai thực hiện dự án nuôi gia cầm phát triển tốt đã suất bán trứng được 6-7 đợt, lợi nhuận mỗi đợt thu được 15-20 triệu/đợt. Anh Lò A Hạnh, thôn Lũng Lầu, xã Khâu Vai; một trong những hộ gia đình tham gia dự án chăn nuôi gia cầm chia sẻ: Lúc đầu mới thực hiện thì cũng gặp khó nhiều khó khăn trong việc chăn nuôi do chưa có nhiều kinh nghiệm; tuy nhiên sau một thời gian kiên trì học hỏi kinh nghiệm từ sách, báo và sự hướng dẫn của ngành chuyên môn, đến nay đàn gia cầm của gia đình đều phát triển tốt bán được 3 lứa và thu về hơn 50 triệu đồng.

Thời gian tới, xã tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, đẩy mạnh nâng cao nhận thức cho người dân; phổ biến cách làm hay, các mô hình giảm nghèo có hiệu quả, các gương sản xuất kinh doanh giỏi để nhân rộng nhằm giúp đỡ người nghèo, tạo cho họ ý thức vươn lên để thoát nghèo và nâng cao cuộc sống. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để các mô hình giảm nghèo phát huy được hiệu quả một cách tốt nhất.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập