Kinh tế

Cây Đậu răng ngựa - triển vọng trong phát triển kinh tế của xã Pải Lủng

12/03/2019 00:00 250 lượt xem

Với mục tiêu quyết tâm xóa đói giảm nghèo cho người dân, những năm gần đây xã Pải Lủng, huyện Mèo Vạc đã tập trung tuyên truyền người dân tăng diện tích gieo trồng cây Đậu răng ngựa vụ Đông-Xuân. Bởi đây là cây trồng truyền thống của người dân trong xã nhiều năm nay và đã thực sự đem lại lợi ích kinh tế cho người dân.

Cây đậu thường được trồng vào khoảng tháng 10 năm trước đến tháng 3 năm sau là cho thu hoạch với sản lượng cao. Cây Đậu răng ngựa dễ chăm sóc và đem lại giá trị kinh tế cao, ngoài ra hết đậu còn có tác dụng y học như bổ khí, bổ tỳ, tiêu phù, lợi tiểu... Có thể tận dụng triệt để từ lá, thân quả và hạt vào làm thực phẩm cho người và làm thức ăn cho gia súc nên người dân ngày càng mở rộng nhiều diện tích gieo trồng.

Hàng năm khi thu hoạch xong nương ngô, gia đình anh Sùng Mí Mấu, thôn Sà Lủng lại tiến hành làm đất để trồng cây Đậu răng ngựa, vụ Đông - Xuân vừa qua, gia đình anh Mấu trồng hơn 1ha Đậu răng ngựa. Anh cho biết, đây là loại cây dễ trồng, không tốn nhiều công chăm sóc, đặc biệt có thể phát triển tốt ngay cả khi thời tiết lạnh, có sương muối và có gia trị kinh tế khá cao, có thể tận dụng thân và lá để làm thức ăn cho gia súc.

Theo thống kê, trên địa bàn xã Pả Lủng có trên 15ha Đậu răng ngựa, nhận định đây là cây trồng phù hợp với khí hậu thổ nhưỡng ở vùng đất này và có tiềm năng phát triển lâu dài, đồng thời có thể trồng xen canh với cây ngô hoặc các loại hoa màu khác. UBND xã Pải Lủng đang tập trung nghiên cứu xây dựng thương hiệu, tìm kiếm thị trường tiêu thụ để đảm bảo đầu ra, đưa giống cây này trở thành một trong những cây chủ lực của xã giúp người dân tăng thu nhập.

Với sự đồng lòng, quyết tâm của chính quyền và nhân dân xã Pải Lủng, tin tưởng rằng cây đậu răng ngựa sẽ sớm trở thành một trong những cây chủ lực của xã, tiến tới xóa đói, giảm nghèo hoàn toàn trên địa bàn.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập