Kinh tế

Agribank Mèo Vạc tạo động lực để người dân phát triển kinh tế nông nghiệp

07/03/2022 01:13 157 lượt xem

Thời gian qua, từ nguồn vốn của Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Chi nhánh huyện Mèo Vạc (Agribank Mèo Vạc) đồng bào nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện đã có điều kiện phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Agribank Mèo Vạc dần trở thành ngân hàng quen thuộc với nông dân vùng khó, là người bạn đồng hành cùng bà con trong quá trình giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Agribank Mèo Vạc tạo động lực để người dân phát triển kinh tế nông nghiệp
Lãnh đạo Agribank Mèo Vạc kiểm tra việc sử dụng vốn vay từ Ngân hàng của hộ gia đình anh Lầu Mí Chứ, thôn Pả Vi Thượng, xã Pả Vi

Trước đây cuộc sống của gia đình anh Lầu Mí Chứ, thôn Pả Vi Thượng, xã Pả Vi rất khó khăn, nhưng từ tháng 5/2021 khi được vay vốn Ngân hàng Agribank Mèo Vạc về đầu tư nuôi bò sinh sản, anh đã tận dụng tốt nguồn vốn, đồng thời phát triển kinh tế trên nhiều lĩnh vực giúp gia đình anh có cuộc sống ổn định hơn trước rất nhiều. Chia sẻ với chúng tôi anh Chứ nói: Trước đây gia đình mình khó khăn lắm, nhưng từ khi được vay 50 triệu đồng của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện, mình về mua bò sinh sản, đến nay đã sinh sản thêm được 2 con bê, sau khi vay vốn, cán bộ Ngân hàng cũng thường xuyên lên thăm hỏi, động viên gia đình mình phát triển kinh tế, từ đó cuộc sống của gia đình cũng đã được cải thiện rất nhiều so với trước đây.

Đóng vai trò chủ lực trong đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, nhiều năm qua, những chính sách tín dụng của Agribank ở vùng cao đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận nguồn vốn, phát triển sản xuất, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp. Hiện nay, lãi suất cho vay phát triển kinh tế nông nghiệp  thấp hơn nhiều so với các lĩnh vực khác và là mức thấp nhất từ trước tới nay. Khách hàng vay vốn theo chương trình phát triển nông nghiệp của Agribank còn được miễn phí chuyển tiền trong hệ thống Agribank trên tất cả các kênh thanh toán và miễn phí chuyển tiền ngoài hệ thống Agribank trên các kênh ngân hàng điện tử, ATM, Agribank E-Mobilebanking… Ngoài ra, Agribank Mèo Vạc cũng đã cải tiến giảm thủ tục hành chính, rút gọn thời gian thẩm định dự án, phương án vay vốn và nâng định mức vay vốn cho khách hàng. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho khách hàng như tăng hạn mức vốn vay, đăng ký tài sản thế chấp nhanh chóng, rút ngắn thời gian giải ngân.

            Thống kê, tính đến tháng 2/2022, tổng dư nợ của Agribank Mèo Vạc đạt trên 570 tỷ đồng, tăng 50 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021, với trên 1.800 khách hàng vay vốn. Trong đó, tỷ lệ cho vay phục vụ phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn chiếm trên 90% tổng dư nợ, đã góp phần thực hiện các tiêu chí về Nông thôn mới, giảm tỷ lệ hộ nghèo, tăng mức sống cho người dân.

            Đồng vốn từ Agribank cũng góp phần giúp người dân cơ cấu lại chăn nuôi, mở rộng quy mô chăn nuôi bò, trâu, lợn, gia cầm, nuôi ong lấy mật. Đến nay, trên địa bàn huyện bước đầu hình thành các vùng sản xuất hàng hóa phù hợp điều kiện tự nhiên của từng vùng, như: vùng chăn nuôi bò vỗ béo, lợn đen, gà đen, cây ăn quả, rau sạch.

           Thời gian qua, ảnh hưởng của dịch Covid-19, chi nhánh Agribanhk Mèo Vạc cũng đã luôn đồng hành, chia sẻ với nhiều khách hàng, nhất là những khách hàng gặp khó khăn bằng các gói cho vay ưu đãi lãi suất và hỗ trợ khách hàng bằng việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giảm lãi suất cho vay, giảm phí chuyển tiền. Từ những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Agribank Mèo Vạc tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp huy động nhằm tăng trưởng nguồn vốn, củng cố, nâng cao thị phần hoạt động kinh doanh. Đồng thời, tập trung ưu tiên đối với những khách hàng vay vốn theo lĩnh vực phát triển nông nghiêp nông thôn, nhất là tạo động lực cho phát triển nông nghiệp hàng hóa. Đưa sản phẩm thế mạnh ở địa phương có mặt ở thị trường trong và ngoài huyện.

Ông Lê Văn Quang, Phó Giám đốc Agribank Mèo Vạc cho biết: Ngân hàng đã triển khai đầy đủ, có hiệu quả các chính sách trên với các gói tín dụng có mức ưu đãi lớn nhất như: Mức cho vay lớn; lãi suất cho vay thấp nhất; mức cho vay không bảo đảm bằng tài sản cao; thời hạn vay không hạn chế phù hợp với từng dự án cụ thể ....Căn cứ vào các tiêu chí, danh mục được phê duyệt từng thời kỳ, Agribank huyện chủ động rà soát các khách hàng, các dự án phương án đáp ứng được quy định để áp dụng và hỗ trợ khách hàng được hưởng các chính sách của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và Agribank triển khai. Bên cạnh đó chúng tôi phối hợp với UBND huyện, Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện, các khách hàng đủ điều kiện để triển khai, tuyên truyền, nắm bắt thông tin kịp thời để hỗ trợ vốn một cách nhanh chóng, chủ động. Có thể khẳng định, từ nguồn vốn của Chi nhánh, nhiều hộ sản xuất, kinh doanh, các tổ chức, doanh nghiệp có cơ hội đầu tư, mở rộng phương án chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh đem lại hiệu quả cao.

Thời gian tới, Agribank sẽ tiếp tục chung tay với huyện thực hiện có hiệu quả chương trình phát triển kinh tế tại địa phương, góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, xây dựng huyện Mèo Vạc ngày càng phát triển.

Minh Đức

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập