Kinh tế

Agribank Mèo Vạc giúp nông dân phát triển đàn bò

08/03/2015 00:00 195 lượt xem

Là địa phương có thế mạnh về trồng cỏ và chăn nuôi bò theo hướng sản xuất hàng hóa, tính đến nay huyện Mèo Vạc có tổng số 25.572 con bò cùng diện tích cỏ là 3.723 ha. Thực tế cho thấy, chăn nuôi bò đã đem lại nguồn thu nhập chủ yếu trong sản xuất nông nghiệp của người dân (chiếm 50% thu nhập), do đó trồng cỏ, chăn nuôi bò đã trở thành hướng đi đúng để xóa đói, giảm nghèo và vươn lên làm giàu cho người dân nơi đây.
Nhận thấy mô hình chăn nuôi bò vỗ béo triển khai trước đây tại các xã: Sủng Máng, Pả Vi đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Vì vậy, từ khi huyện triển khai Đề án hỗ trợ vay vốn nuôi bò vỗ béo tại 02 xã Khâu Vai và Tát Ngà với kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng, Agribank Mèo Vạc đã tích cực phối hợp với Huyện đoàn và Hội Nông dân huyện triển khai giải ngân nguồn vốn cho 30 hộ dân vay theo định mức 50 triệu đồng/hộ để mua 2 con bò nuôi vỗ béo; trong đó, ngân sách huyện hỗ trợ 50% lãi suất cho 30 hộ được vay trong thời gian 9 tháng. Để giúp các hộ chăn nuôi hiệu quả, huyện đã mở lớp tập huấn hưỡng dẫn kỹ thuật chăm sóc vỗ béo bò thịt và cách phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, huyện còn chỉ đạo các xã tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động trồng thêm cỏ VA06 kết hợp pha trộn thức ăn hỗn hợp như bột ngô, bỗng rượu để làm thức ăn cho bò; có thể kết hợp bỗng rượu với cám, bột ngô làm thức ăn tinh để giảm chi phí. Đồng thời vận động, khuyến khích nhân dân chuyển đổi những diện tích trồng ngô năng suất thấp sang trồng cỏ chăn nuôi bò đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Anh Trần Anh Tuấn, Giám đốc Agribank Mèo Vạc cho biết: “Đề án hỗ trợ vay vốn  nuôi bò vỗ béo được thực hiện bắt đầu từ tháng 10/2014, nhưng với sự phối hợp hiệu quả của các cơ quan chuyên môn và cấp ủy, chính quyền hai xã; chỉ chưa đầy 2 tháng, Agribank Mèo Vạc đã giải ngân xong cho 30 hộ vay mua được 60 con bò”. Được biết, để giúp người dân sử dụng nguồn vay hiệu quả, ngoài việc thành lập các Tổ vay vốn; định kỳ hàng tháng, Agribank Mèo Vạc đều phối hợp với các tổ chức hội đoàn thể huyện xuống kiểm tra việc chăn nuôi chăm sóc của các hộ gia đình theo đúng quy trình kỹ thuật.

Đến thăm gia đình anh Lý Văn Trọng, Trưởng thôn Nà Sang, xã Tát Ngà là người đi đầu trong thôn về thực hiện nuôi bò vỗ béo. Hiện nay, anh đang nuôi 6 con trâu, bò; trong đó có 2 con được mua từ Đề án hỗ trợ vay vốn của huyện. Hay anh Chảo Văn Còn (cùng thôn Nà Sang), anh Nông Văn Trưởng (thôn Thăm Noong) đều có đàn trâu, bò từ 8 con trở lên. Tất cả được chăm sóc nuôi theo đúng quy trình từ tiêm vắc xin phòng bệnh đến thức ăn hàng ngày; do đó đàn gia súc phát triển tốt. Anh Lý Văn Trọng chia sẻ: “Từ lúc tham gia Đề án, tôi nhận ra rằng đây là phương pháp nuôi bò phát triển nhanh và hiệu quả, trong thời gian tới tôi quyết định chọn nuôi bò vỗ béo. Sau 4-5 tháng ăn cỏ tươi kết hợp thức ăn ủ chua và ăn bột ngô, bỗng rượu đồng thời cung cấp đầy đủ nước sạch, đàn bò của tôi lớn nhanh, khỏe hơn trước. Mặc dù chi phí đầu tư nhiều hơn nhưng đem lại hiệu quả hơn phương pháp nuôi truyền thống ”. Ngoài gia đình anh Trọng thì các hộ dân khác của xã Tát Ngà đều tích cực đẩy mạnh chăn nuôi bò vỗ béo để từng bước vươn lên làm giàu ngay chính tại mảnh đất quê hương mình.

Việc triển khai Đề án hỗ trợ chăn nuôi bò vỗ béo là một chủ trương đúng đắn trong lĩnh vực phát triển kinh tế hàng hóa, mang lại lợi nhuận cao, góp phần khẳng định thương hiệu bò Mèo Vạc. Trong thành công đó, ngoài việc tích cực chăn nuôi của người dân địa phương thì sự tham gia hỗ trợ đắc lực của Agribank Mèo Vạc càng thể hiện vai trò người bạn đồng hành thiết thực, hiệu quả nhất đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của người nông dân vùng Cao nguyên đá.

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập