Kinh tế

Đoàn đại biểu huyện Mèo Vạc thăm và làm việc tại huyện Phú Ninh, Trung Quốc

07/06/2019 00:00 79 lượt xem

Trong 2 ngày từ 4 – 5.6, đoàn đại biểu huyện Mèo Vạc gồm đại diện lãnh đạo Văn phòng HĐND – UBND huyện; Công an huyện; Phòng Lao động, Thương binh & Xã hội, Công ty TNHH MTV ZaGhi... đã sang thăm và làm việc tại huyện Phú Ninh, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) về công tác phối hợp quản lý lao động qua biên giới. Tiếp và làm việc với đoàn có đại diện lãnh đạo các cơ quan chuyên môn cùng cấp của huyện Phú Ninh.

Thời gian qua, hai bên đã nỗ lực cố gắng triển khai hợp tác quản lý lao động qua biên giới, bổ sung các thủ tục pháp lý, tạo điều kiện cho người lao động và người sử dụng lao động hai bên. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, ý thức chấp hành pháp luật về xuất nhập cảnh, về lao động việc làm và các quy định về cơ chế hợp tác quản lý lao động qua biên giới của người dân, người lao động từng bước được nâng lên. Sau 3 năm thực hiện thỏa thuận quản lý lao động qua biên giới đến nay huyện Mèo Vạc đã bàn giao trên 1.000 lượt lao động cho các công ty phía huyện Phú Ninh. Người lao động và người sử dụng lao động được bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của mỗi bên.

Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện còn gặp phải một số khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ như: Việc các công ty bên phía bạn có một số chi phí phát sinh trực tiếp lại khấu trừ vào tiền công của người lao động gây ảnh hưởng đến tâm lý, từ lý do đó chưa có sức hấp dẫn thu hút người lao động vào làm việc tại các công xưởng có thời gian làm việc ổn định, lâu dài thông qua kênh hợp tác giới thiệu việc làm giữa hai bên. Bên cạnh đó, tình trạng lao động bỏ việc khi chưa hết hợp đồng làm việc đã ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất, gây thiệt hại về kinh tế cho các doanh nghiệp; người lao động chưa có ý thức chấp hành sự phân công của đơn vị sử dụng lao động, trình độ chuyên môn và tính kỷ luật không cao cũng là một trong những khó khăn cần được tháo gỡ.

Thời gian tới hai bên sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân và người lao động về chấp hành quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật Trung Quốc trước khi xuất cảnh sang Trung Quốc làm việc. Có các cơ chế, biện pháp ràng buộc phù hợp để quản lý những trường hợp tự ý bỏ việc khi chưa hết hợp đồng lao động. Đối với việc các đơn vị sử dụng lao động có chi phí phát sinh hai bên sẽ tiếp tục trao đổi qua hàm thư để đưa ra các giải pháp nhằm bảo vệ quyền lợi ích cho người lao động.

Gặp gỡ người lao động đang làm việc tại các công ty tại huyện Phú Ninh

Dịp này Đoàn đại biểu huyện Mèo Vạc đã đi thăm, gặp gỡ để động viên và lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của người lao động Việt Nam đang làm việc tại một số doanh nghiệp tại huyện Phú Ninh – Trung Quốc.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập