Kinh tế

Điện về thắp sáng Nà Ping

01/02/2019 00:00 78 lượt xem

Tết Nguyên đán năm nay, niềm vui của người dân thôn Nà Ping, xã Niêm Tòng, huyện Mèo Vạc, như được nhân lên gấp bội khi điện lưới Quốc gia đã về thắp sáng đến từng hộ gia đình trong thôn.

Nà Ping, là thôn khó khăn của xã Niêm Tòng, nằm cách trung tâm xã hơn 7 km. Diện tích rộng nhưng chủ yếu là đồi núi, rất ít đất sản xuất, địa hình bị chia cắt bởi nhiều núi cao. Dân cư ở đây chủ yếu là đồng bào các dân tộc Giấy, Mông sinh sống, số hộ nghèo chiếm hơn 64%. Nhận thấy sự cần thiết phải đưa điện lưới quốc gia về cho thôn bản để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, huyện Mèo Vạc đã đề nghị với UBND tỉnh và các sở, ngành của tỉnh đầu tư đưa điện về cho nhân dân thôn Nà Ping.

Có điện, người dân trong thôn đã mua sắm được các trang thiết bị hiện đại phục vụ sinh hoạt.

Có mặt tại nhà anh Hà Văn Dũng đúng dịp cả gia đình đang quây quần bên bếp lửa, sôi nổi bàn luận về mô hình phát triển kinh tế đang được phát sóng trên kênh truyền hình Hà Giang. Anh cho biết, trước kia, muốn có điện gia đình anh phải tận dụng nguồn nước suối để chạy máy phát điện mi ni, nhưng phụ thuộc vào nguồn nước nên không đảm bảo. Từ khi thấy đơn vị thi công về xây lắp điện, cả gia đình ngày nào cũng mong chờ ngày có điện lưới để dùng. Giờ có điện, gia đình anh cũng như người dân trong thôn có thêm nhiều cơ hội để phát triển kinh tế như: có thể mua máy móc, tiếp nhận các thông tin về các mô hình kinh tế hay, áp dụng khoa học kĩ thuật trong sản xuất và nâng cao đời sống tinh thần. Cùng tâm trạng với anh Dũng, ông Giàng Nỏ Lúa, Trưởng thôn Nà Ping, phấn khởi chia sẻ: “Trước đây khi chưa có điện cuộc sống rất khó khăn. Bây giờ có điện lưới rồi, điện thoại không phải đem đi sạc nhờ, không cần dùng đèn dầu nữa có thể mua quạt, ti vi về dùng, được xem phim, học được các cách làm kinh tế hay, dần dần cuộc sống của người dân chúng tôi sẽ ổn định, hộ nghèo giảm, vươn lên phát triển kinh tế”.

Mong ước được sử dụng điện lưới Quốc gia bấy lâu của người dân ở Nà Ping bây giờ đã thành hiện thực. Có điện về, tối đến nhà nào cũng sáng tưng bừng, thôn bản trở nên sôi nổi hẳn lên. Nhân dân trong thôn vui tươi, phấn khởi chuẩn bị đón Tết.

Một góc của thôn Nà Ping, xã Niêm Tòng

Mùa Xuân mới đã về, bên cạnh niềm vui đón Xuân, năm nay người dân Nà Ping còn có thêm niềm vui khi ánh điện đã bừng sáng trong mỗi ngôi nhà... Mùa xuân đầu tiên thôn có điện, niềm vui đón Xuân mới sẽ vui hơn và ý nghĩa hơn.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập