Kinh tế

Đòn bẩy giúp người dân vùng biên làm giàu

05/01/2019 00:00 120 lượt xem

Từ khi triển khai thực hiện nguồn vốn vay theo Nghị quyết 209, Nghị quyết 86 HĐND tỉnh đã tạo luồng sinh khí mới cho bà con nhân dân huyện Mèo Vạc thêm cơ hội xóa đói giảm nghèo, đúc đẩy làm giàu từ chăn nuôi. Chúng tôi đã đến xã biên giới Xín Cái để tìm hiểu sự thay đổi của bà con nhân dân từ khi thực hiện chương trình này.

Đến thăm gia đình anh Hoàng Sìn Phúc, thôn Ngài Trồ, xã Xín Cái, một trong những hộ gia đình có điều kiện nhất thôn. Được anh cho biết: “Đường xá trong thôn đi lại khó khăn, khí hậu vùng biên thì khắc nghiệt. Trước kia vợ chồng anh quanh năm trồng lúa và ngô, rất vất vả nhưng cũng chỉ đủ ăn. Để có thêm điều kiện chăm lo cho con ăn học. Anh đã chuyển sang chăn nuôi bò hàng hóa làm nghề thu nhập chính. Tuy nhiên, do không đủ vốn nên lúc đầu gặp rất nhiều khó khăn. Từ khi được chính quyền huyện, xã tuyên truyền về nguồn vốn vay theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh anh rất vui. Đặc biệt là việc được vay 3 năm lại không mất tiền lãi nên năm 2017 anh đã mạnh dạn vay 100 triệu đồng để đầu tư chăn nuôi bò theo hướng hàng hóa”. Có vốn anh đã đầu tư mua thêm 5 con bò về nuôi vỗ béo, cứ sau khoảng 1 đến 2 tháng, thấy bán ra có lãi gia đình anh lại tiếp tục mua con mới về nuôi. Nhờ chăm sóc tốt nên đàn bò nhà anh luôn được các thương lái tìm đến mua. Từ việc chăn nuôi bò hàng hóa, mỗi năm gia đình anh có nguồn thu nhập từ 100 – 120 triệu đồng.

Cũng với quyết tâm làm giàu, gia đình anh Vàng Mí Sính, thôn Ngài Trồ cho biết, sau khi được tuyên truyền về nguồn vốn vay ưu đãi theo Nghị quyết 209. Năm 2017, anh cũng đã mạnh dạn vay 100 triệu đồng để mua thêm 5 con trâu và tu sửa, xây dựng thêm chuồng trại. Nhờ được cán bộ khuyến nông xã thường xuyên hướng dẫn cách chăm sóc, gia đình anh luôn tuân thủ các nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật về vệ sinh chuồng trại, phòng chống dịch bệnh. Vì vậy đàn trâu của gia đình anh phát triển tốt, đến nay đã đẻ thêm được 01 con ghé con. Ngoài ra đề chủ động thêm nguồn thức ăn cho gia súc anh đã trồng thêm 2ha cỏ…Thu nhập từ chăn nuôi cũng đưa gia đình anh thoát khỏi diện hộ nghèo, trở thành hộ khá giả của thôn.

Xã Xín Cái là xã biên giới của huyện Mèo Vạc, đường xá đi lại khó khăn, khí hậu thì khắc nghiệt, điều kiện kinh tế còn nhiều hạn chế. Trong bối cảnh đó, Nghị quyết 209, Nghị quyết 86 của HĐND tỉnh được coi là một trong những chìa khóa, tháo gỡ khó khăn về vốn giúp người dân có cơ hội phát triển kinh tế, tăng thêm thu nhập. Trao đổi với chúng tôi, ông Hứa Đình Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Xín Cái cho biết: “Để triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 209, Nghị quyết 86, chính quyền xã tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân về những lợi ích của nguồn vốn. Tạo điều kiện cho người dân có cơ hội tiếp cận nguồn vốn một cách nhanh nhất. Trong năm 2017, 2018 toàn xã có hơn 100 hộ đăng ký vay vốn với tổng số vốn vay sau thẩm định là 4,7 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại, lợi nhuận từ các khoản vay để chăn nuôi trâu, bò là trên 600 triệu đồng; đã sinh sản thêm được 17 con bê, nghé con. Đối với các hộ vay vốn nuôi ong tổng lợi nhuận mang lại gần 1 tỷ đồng”.

Với việc hỗ trợ 100% lãi suất trong 03 năm, không cần thế chấp tài sản là một trong những điều quan trọng và ý nghĩa từ nguồn vốn vay ưu đãi từ Nghị quyết 209, Nghị quyết 86 của HĐND tỉnh Hà Giang mang lại cũng như sự vào cuộc tích cực của các cấp ngành từ tỉnh, huyện xã là động lực, là đòn bẩy giúp người dân yên tâm sử dụng nguồn vốn vay và mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế vươn lên làm giàu.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập