Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Trường PTDTBT Tiểu học Cán Chu Phìn đẩy mạnh học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

03/03/2017 00:00 185 lượt xem

Trường PTDTBT Tiểu học Cán Chu Phìn, huyện Mèo Vạc là một trong những đơn vị trường học được đánh giá có nhiều thành tích cao trong công tác dạy và học ở huyện vùng cao. Có được kết quả ấy là nhờ đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh đã luôn cố gắng nỗ lực thi đua dạy tốt, học tốt theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Năm học 2016 - 2017, PTDTBT Tiểu học Cán Chu Phìn duy trì 38 lớp học với có 720 học sinh, chủ yếu là con em đồng bào dân tộc và có nhiều em gia đình hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Để giúp các em đó, tiếp tục được đến trường lớp, duy trì tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần, nhà trường đã đăng ký giúp đỡ hai anh em Sùng Mí Nô và Sùng Mí Ná thuộc lớp 4 và 5 ở điểm trường chính. Gia đình hai em thuộc diện hộ nghèo đặc biệt khó khăn, bị mồ côi cả cha lẫn mẹ đã nhiều năm. Để động viên, giúp đỡ các em không mặc cảm, tự ti đến trường, ngay từ đầu năm học 2016 - 2017, nhà trường đã mua sách, vở, bút, đồ dùng học tập, giúp các em có đủ điều kiện đến trường học tập. Đồng thời, phối hợp với cô giáo chủ nhiệm lớp, thường xuyên đến gia đình tìm hiểu hoàn cảnh, động viên các em đi học rút ngắn khoảng cách giữa thầy và trò. Năm học 2016 - 2017, trường PTDTBT Tiểu Học Cán Chu Phìn có 51 cán bộ quản lý và  giáo viên. Để đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhà Trường đã xây dựng chương trình hành động theo từng tháng và cho cả năm học tới toàn thể cán bộ giáo viên, theo đó 100% cán bộ giáo viên trong trường đã đăng ký thực hiện theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh. Xây dựng tiêu chuẩn phẩm chất đạo đức nhà giáo niêm yết tại đơn vị. Phân công mỗi cán bộ giáo viên có trách nhiệm kèm cặp các em học sinh yếu kém, tích cực phát động các phong trào thi đua hoa điểm tốt, để các em có động lực phấn đấu trong học tập. Bên cạnh đó, để kịp thời đánh giá hiệu quả nội dung đăng ký việc thực hiện của mỗi cán bộ giáo viên, hàng tháng nhà trường tiến hành đánh giá từng việc làm, nhằm chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong quá trình thực hiện. Cô Triệu Mạch Phó, Hiệu trưởng trường PTDTBT Tiểu học Cán Chu Phìn cho biết: Trên tinh thần tự phê và phê bình thẳng thắn, trung thực, mỗi cán bộ, giáo viên nhà trường đã có những bước chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động, giáo viên đã phát huy được năng lực của mình nên chất lượng học sinh được nâng lên, đặc biệt là số học sinh giỏi tham gia dự thi các cấp cũng được tăng lên theo từng năm học.

Giờ lên lớp của cô và trò Trường PTDTBT Tiểu học Cán Chu Phìn 

Để việc học tập và làm tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành một việc làm thường xuyên, sâu rộng, Trường còn tổ chức truyền đạt các chuyên đề, các mẩu chuyện về tấm gương, đạo đức của Bác cho học sinh vào các giờ sinh hoạt lớp, giờ chào cờ vào sáng thứ 2 hàng tuần và lồng ghép thông qua các phong trào hoạt động văn hoá, văn nghệ của Đội. Với tinh thần “thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách”, vào dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu vừa qua, thầy cô và trò nhà trường đã thực hiện chương trình “Tết vì bạn nghèo” đóng góp tiền mua nhiều xuất quà ủng hộ các em học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá học sinh theo Thông tư 30 của Bộ Giáo dục và Đào Tạo, nhà trường triển khai tới tất cả các lớp thực hiện đổi mới phương pháp, dạy học phù hợp với nội dung bài giảng, giáo viên hướng dẫn, học sinh tích cực chủ động chiếm lĩnh kiến thức. Đặc biệt thực hiện tốt đề án đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy và duy trì hoạt động của thư viện xanh với nhiều đầu sách báo giúp thầy cô và học sinh lựa chọn loại sách báo phù hợp với nhận thức của mình là cơ hội để các em nắm bắt thêm nhiều thông tin phục vụ cho học tập và giảng dạy. Với môi trường học tập như vậy đã tạo ra sức hút đối với học sinh tạo tinh thần hăng say để tham gia học tập tốt.

Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhà trường thực hiện nội dung phong trào thi đua “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, từ phong trào này đã giúp mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Cán Chu Phìn nhận thức sâu sắc thêm về tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh là kim chỉ nam để mỗi giáo viên thực hiện tốt hơn nữa chức trách, nhiệm vụ của mình. Ngoài ra, nhờ học theo tấm gương của Bác, nhiều cán bộ giáo viên đã tự nhận thấy những mặt còn tồn tại, thiếu sót của mình và tìm cách hoàn thiện bản thân, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập